สธ.ยืนยัน "เดลตาพลัส - อัลฟ่าพลัส" ไม่กระทบแผนเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

สังคม

สธ.ยืนยัน "เดลตาพลัส - อัลฟ่าพลัส" ไม่กระทบแผนเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

โดย pattraporn_a

26 ต.ค. 2564

29 views

กระทรวงสาธารณสุขยืนยันเดินหน้าเปิดประเทศ แม้พบการระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ เดลตาพลัส และ อัลฟ่าพลัส ขณะ สฐพ.ออก 6 มาตรการให้โรงเรียนปฎิบัติ ก่อนเปิดเทอม


สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือสพฐ. ออก 6 มาตรการให้แต่ละโรงเรียนดำเนินการ เพื่อรองรับ การเปิดเรียนที่ 2 วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ขณะกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันพบโควิดสายพันธุ์ เดลตาพลัส และอัลฟาพลัส ในประเทศ แต่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไม่กระทบต่อแผนการเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายนนี้


นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยที่ศูนย์แถลงข่าวโควิด-19 ว่า มีการตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์ อัลฟาจากผู้ต้องขัง 2 คน ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพบจากการเก็บตัวอย่าง เมื่อวันที่ 27 กันยายน


รวมถึงพบที่จังหวัดจันทบุรี และตราด จำนวน 16 คน เป็นแรงงานข้ามชาติ 12 คน และคนไทย 4 คน ทั้งหมดทำงานในสวนลำไย โดยได้เก็บตัวอย่างไปแล้วเมื่อวันที่ 9 และ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งสายพันธุ์อัลฟา พลัส ที่พบในไทย มีลักษณะพันธุกรรมใกล้เคียงกับเชื้อที่ระบาดในประเทศกัมพูชา


นอกจากนี้ ยังพบสายพันธุ์ เดลตาพลัส AY.1  จำนวน 1 ราย ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะเดียวกันจากระบบเฝ้าระวังยังพบอีก 18 สายพันธุ์เดลตาย่อย แต่ยังไม่พบข้อมูลที่บ่งชี้ว่าจะมีความสามารถแพร่ระบาด หรืออาการป่วยที่เปลี่ยนไปจากเดิม และยืนยันว่าวัคซีนโควิด-19 ที่มี ยังสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อเดลตาพลัส และอัลฟา พลัสได้ แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าการพบสายพันธุ์ใหม่ ไม่กระทบต่อแผนเปิดประเทศ และขอให้ประชาชนมั่นใจ เพราะกระทรวงฯจะไม่ปกปิดข้อมูล นอกจากนี้ ยังระบุว่า นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา ต้องอยู่ในรูปแบบ Seal Rout นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ก็ต้องตรวจด้วยวิธี RT PCR และพักอยู่ในสถานที่กักตัว 1 คืน ระหว่างรอผล นักท่องเที่ยวต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด แต่รัฐบาลจะควบคุมราคาให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม เช่นค่าตรวจต้องไม่เกิน 1,600 บาท


สำหรับโรงเรียนที่จะเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. ระบุว่า ให้แต่ละโรงเรียนประเมินจากองค์ประกอบ 6 ข้อ

1. ประเมินตนเองในระบบ Thai Dtop Covid Plus หากผ่านระดับสีเขียว จึงขอเปิดเรียนแบบ on site ได้

2. ครู และบุคลากร ต้องได้รับวัคซีนมากกว่าร้อยละ 85

3. นักเรียน และผู้ปกครองต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด

4. สถานศึกษาต้องนำผลการประเมินตนเอง ยื่นต่อคณะกรรมการสถานศึกษา และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อพิจารณาอนุมัติเปิดเรียน

5. หากได้รับอนุมัติเปิดเรียน ต้องปฎิบัติตาม 6 มาตรการหลัก เช่น เว้นระยะห่าง1-2 เมตร ,สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในโรงเรียน ล้างมือ และตรวจวัดอุณหภูมิสม่ำเสมอ เป็นต้น


นอกจากนี้ยังมี 6 มาตรการเสริม คือให้นักเรียนใช้ช้อนส่วนตัว ลงทะเบียนเข้าออกโรงเรียน และสำรวจผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง เป็นต้น


และประเด็นสุดท้าย สถานศึกษาต้องรายงานความพร้อมก่อนเปิดเรียน ต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับวันที่ 28 ตุลาคมนี้ กระทรวงศึกษาธิการ จะแถลงความพร้อมเปิดภาคเรียน พร้อมมาตรการ และจำนวนโรงเรียนที่พร้อมจะเปิดเรียน แบบ on site ตามกำหนด 1 พฤศจิกายน

คุณอาจสนใจ

Related News