ชาวบ้านหวั่น คันดินกั้นลำน้ำพองใกล้ขาด หลังเขื่อนอุบลรัตน์เร่งระบายน้ำต่อเนื่อง

สังคม

ชาวบ้านหวั่น คันดินกั้นลำน้ำพองใกล้ขาด หลังเขื่อนอุบลรัตน์เร่งระบายน้ำต่อเนื่อง

โดย panisa_p

26 ต.ค. 2564

69 views

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ลำน้ำพอง หลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์เร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนอยู่ที่วันละ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์อยู่ที่ 2,797.61 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปกติสามารถกักเก็บได้ที่ 2,431.30 ล้าน ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นเปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 115 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างช้า ๆ




ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ตลิ่งหรือพนังดินกั้นลำน้ำพอง ในพื้นที่บ้านท่ากระเสริม พบว่าคันดินที่บ้านท่ากระเสริม ม.5 พัง เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยวรุนแรง ในขณะเดียวกันน้ำพองได้หนุนเข้าตามลำห้วยสาขาของลำน้ำพองเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและที่นาของชาวบ้านในพื้นที่บ้านบึงเป่ง ม.9 ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่นแล้ว




นายชัยยา วงษ์วอน กำนันตำบลท่ากระเสริม นายชวลิต มูลทา ปลัด อบต.ท่ากระเสริม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมทั้งประสานไปยังป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น นำรถแบ็กโฮมาทำการเสริมคันดินจากคันเดิม ให้กว้าง 5 เมตร ยาว 7 เมตร เพื่อให้คันดินมีความแข็งแรงมากขึ้น


โดยหลังจากเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่มขึ้นทุกวัน มวลน้ำที่ไหลลงมาที่ลำน้ำพองก็จะเพิ่มขึ้น มวลน้ำไหลเชี่ยวและรุนแรงมากขึ้น น้ำที่ไหลจะกระทบกับตลิ่งและคันดินที่กั้นลำน้ำพอง ในจุดที่คันดินต่ำน้ำก็จะเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร




ซึ่งในพื้นที่ตำบลท่ากระเสริมนั้น มีการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมตัวเตรียมความพร้อมรับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม และเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง ซึ่งขณะนี้บ้านเรือนยังได้รับผลกระทบน้อย เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันป้องกันและเฝ้าระวังไม่ให้น้ำทะลักเข้ามา แต่ก็ยังมีน้ำที่เอ่อเข้ามาตามลำห้วยธรรมชาติ ท่วมพื้นที่ทางการเกษตร




และขณะนี้คันดิน ที่เป็นพนังกั้นลำน้ำพอง ที่บ้านท่ากระเสริมม.5 ถูกน้ำกัดเซาะจนคันดินพังใกล้ขาดแล้ว เหลื่อประมาณอีกไม่ถึง 2 เมตรก็จะขาด จึงขอความร่วมมือจาก ปภ.จังหวัดขอนแก่น นำรถแบ็กโฮมาขุดดิน ทำคันคูเสริมอีก เพื่อให้คันดินมีความแข็งแรงกว่าเดิม เพราะหากคันดินกั้นลำน้ำพองจุดนี้ขาด น้ำพองจะทะลักเข้าท่วมพื้นที่ตำบลท่ากระเสริมทั้งหมด ทั้งหมู่บ้านและพื้นที่การเกษตรหลายหมื่นไร่ก็จะได้รับควาวมเสียหาย




ขณะที่นายชวลิต มูลทา ปลัด อบต.ท่ากระเสริม กล่าวว่า ขณะนี้ทีมช่างจากกองช่าง อบต.ท่ากระเสริม พร้อมด้วยทีมของ ปภ.จ.ขอนแก่น นำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมพนังดินกั้นลำน้ำพอง ที่มีการทรุดตัวและเป็นรอยแตกแยกจำนวน 3 จุด อยู่ในพื้นที่บ้านท่าโพธิ์ ม.4 ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยในจุดแรกมีการทรุดตัวเป็นทางยาวประมาณ 40 เมตร กว้างประมาณ 5 เมตร ขณะนี้การซ่อมแซมในจุดแรกเสร็จเรียบร้อยแล้ว และทยอยซ่อมในจุดที่ 2 และที่ 3 ตามลำดับ

คุณอาจสนใจ

Related News