ดราม่าพระเกี้ยว ส.ศิษย์เก่าหนุนอัญเชิญต่อ 'บวรศักดิ์' โต้เดือด 'เนติวิทย์' ลั่นขอภูมิใจในขบวนพระเกี้ยว

สังคม

ดราม่าพระเกี้ยว ส.ศิษย์เก่าหนุนอัญเชิญต่อ 'บวรศักดิ์' โต้เดือด 'เนติวิทย์' ลั่นขอภูมิใจในขบวนพระเกี้ยว

โดย thichaphat_d

26 ต.ค. 2564

1.1K views

ความเคลื่อนไหวจาก สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกประกาศ แนวทางการจัดงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ลงวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ระบุว่า


จะมีการเลื่อนจัดงานฟุตบอลประเพณี ตามที่มีการระบาดของเชื้อโวรัสโควิด โดยทางสมาคมธรรมศาสตร์ในฐานะเจ้าภาพเป็นผู้เสนอมา ทางสมาคมฯนิสิตเก่าจุฬาฯ เห็นพ้องด้วย ทั้งนี้ ในการจัดงานครั้งต่อๆ ไปทาง สมาคมนิสิตเก่า จะสืบสานผลักดันให้มีการอัญเชิญพระเกี้ยวต่อไป เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและเป็นความภาคภูมิใจของเหล่านิสิตจุฬา


ทั้งนี้ หลังเกิด ดราม่าระอุโซเชียล หลังทางองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ได้ออกแถลงการณ์คณะกรรมการบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง ยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ เพื่อยุติการผลิตซ้ำธรรมเนียมปฏิบัติที่สะท้อนถึงความไม่เท่าเทียม และค่านิยมที่ไม่สอดคล้องกับยุคสมัย ไปเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 64


ย้อนไปดูแถลงการณ์ดังกล่าวที่ออกมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ใจความสำคัญของแถลงการณ์ ให้เหตุผลของการยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวว่า มีปัญหาที่สะท้อนถึงระบบอำนาจนิยม ความไม่เท่าเทียม และเป็นวัฒนธรรมแบบศักดินา ยกคนกลุ่มหนึ่งให้สูงกว่าอีกกลุ่มหนึ่ง


โดยเฉพาะการอัญเชิญพระเกี้ยวที่มีผู้อัญเชิญ นั่งอยู่บนเสลี่ยง และมีคนแบกหามด้านล่างอีก 50 คน ในแถลงการณ์ระบุว่า การคัดเลือกคนอัญเชิญก็มีปัญหาข้อกังขาถึงความโปร่งใส


ขณะที่ การหาคนมาแบกหามก็ใช้อำนาจบังคับ อ้างผลกระทบต่อคะแนน ในการคัดเลือกเข้าพัก ในหอพักนิสิต ทางองค์การสโมสรนิสิตฯ จึงเห็นควรให้ยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว


มีความเห็นของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส บอกว่า จริงๆ แล้ว องค์การสโมสรนิสิตฯ ไม่ได้มีอำนาจตัดสินใจ กิจกรรมทั้งหมดเป็นเรื่องของนิสิต และศิษย์เก่า ที่ช่วยกันจัดขึ้นโดยองค์การสโมสรนิสิตฯ มีหน้าที่เพียงประสานงานเท่านั้น ส่วนที่องค์การสโมสรนิสิตฯ เปิดเผยว่า มีการบังคับนิสิตให้เป็นผู้แบกหามเสลี่ยงนั้น นายชัยวุฒิ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง


ขณะที่นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ ทวิตข้อความ ชี้แจงว่า “นายกสมาคมนิสิตเก่าคนปัจจุบันชื่อว่า อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย นอกจากเป็นนายกสมาคม ก็เป็นปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมด้วย ซึ่งรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงนี้ก็คือ ชัยวุฒิ ที่พึ่งออกมาให้ความเห็นก่อนหน้านั่นเอง”


ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการออกมาตอบโต้ มติขององค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ ในการยกเลิกอัญเชิญ “พระเกี้ยว” โดยชี้ว่า อบจ.จุฬาฯ ไม่มีอำนาจมาตัดสินแทน และในยุคสมัยของตน ทุกคนต่างแย่ง กันแบกเสลี่ยง ทำให้ นายเนติวิทย์ โพสต์ข้อความแสดงความเห็นเรื่องดังกล่าวว่า “ให้พี่ชัยวุฒิมาแบกเอง”


นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นศิษย์เก่านิติศาสตร์ จุฬาฯ แสดงความเห็นถึงวาระซ่อนเร้นที่จะใช้วันปิยมหาราชที่คนไทยระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทำสิ่งที่อารยชนไม่ทำกันคือดูถูก ดูหมิ่นพระเกี้ยวอันเป็นสัญลักษณ์ในพระมหาราชเจ้าพระองค์นั้นว่าเป็น “สัญลักษณ์ของศักดินา”


พร้อมเผยว่า ประเพณีการแห่พระเกี้ยว เป็นความงดงามที่คนไทย นิสิตไทย มีความกตัญญูต่อพระผู้สถาปนามหาวิทยาลัยที่ใช้พระปรมาภิไธยเป็นมงคลนามของมหาวิทยาลัย เป็นสิ่งที่งดงามทั้งใจ กาย โดยเฉพาะต่อองค์พระผู้ทรงยกเลิกระบบศักดินาโดยทรงเลิกไพร่ เลิกทาส เราเชื่อว่าคนไทยอีกหลายล้านคนคงคิดเช่นนี้ พร้อมทิ้งท้ายว่าตนขอเป็นคนไทยคนหนึ่งที่ภูมิใจในขบวนแห่พระเกี้ยว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/FvUF3eqf7Jo

คุณอาจสนใจ

Related News