ศบค.แจงเปิดประเทศ ใต้เงื่อนไขความปลอดภัย – พบคนไทยติดโควิด 'เดลตาพลัส' รักษาหายแล้ว 1 ราย

สังคม

ศบค.แจงเปิดประเทศ ใต้เงื่อนไขความปลอดภัย – พบคนไทยติดโควิด 'เดลตาพลัส' รักษาหายแล้ว 1 ราย

โดย thichaphat_d

26 ต.ค. 2564

6 views

วานนี้ (25 ต.ค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เผยถึงความพร้อมการเปิดประเทศของไทย เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า การเดินทางยังไม่เปิดโดยเสรีเหมือนก่อนการแพร่ระบาด เน้นย้ำเสมอให้ประชาชนมั่นใจว่าเป็นไปภายใต้เงื่อนไขความปลอดภัย ระบบสาธารณสุขรองรับได้ การเปิดต้องเป็นแบบค่อยเป็นไปค่อยไป


การเดินทางต้องเดินทางมาทางอากาศ การเปิดเที่ยวบินก็ต้องเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป สิ่งสำคัญคือการเพิ่มเป็น 45 ประเทศ เพื่อคำนึงถึงคนไทยกลับบ้านด้วย ต้องการให้คนกลับเข้าประเทศไทยยกเว้นการกักตัว และก่อนกลับต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก่อนเดินทาง 14 วัน ตรวจ RT-PCR ไม่พบเชื้อ 72 ชั่วโมงก่อนบิน และมีหลักประกันสุขภาพ 5 หมื่นเหรียญ ยกเว้นคนไทย


ขณะที่ผลการสำรวจของกรมอนามัยระหว่างวันที่ 14-20 ตุลาคม 2564 เกี่ยวกับความคิดเห็น ต่อประเด็น “คิดเห็นอย่างไรกับการเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน 2564” พบว่า


คนไทยร้อยละ 94 มีความกังวล กับการเปิดประเทศ โดยมีความเชื่อมั่นต่อการควบคุมป้องกันโรคร้อยละ 28 ในขณะที่ร้อยละ 72 มีความคิดเห็นว่า ควรเพิ่มมาตรการที่จะทำให้เชื่อมั่นว่า หากเปิดประเทศแล้วจะปลอดภัยด้วยการเร่งฉีดวัคซีนให้ทุกคนทั่วประเทศ ครบตามเกณฑ์ครอบคลุมทุกจังหวัด 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป


ให้มีการคุมเข้มการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย ตามแนวชายแดนร้อยละ 60 และมีการกำกับ ติดตาม การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของสถานประกอบการ และประชาชนอย่างเคร่งครัดร้อยละ 55 ตามลำดับ


นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศไทยมีระบบเฝ้าระวังสายพันธุ์และสายพันธุ์ย่อยต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เมื่อตรวจสอบดูพบว่า มีคนไทย ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาพลัส เพียง 1 ราย เป็นชายอายุ 49 ปี


มีประวัติทำงานที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ตรวจพบเชื้อเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้รักษาหายแล้ว และไม่มีปัจจัยอื่น ๆ ทั้งนี้ วันที่ 26 ต.ค. 2564กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะแถลงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZDZVKX1LbWk

คุณอาจสนใจ