ทะลักไม่หยุด! จับแรงงานเมียนมา ลอบเข้าไทยที่กาญจนบุรี-ระนอง วันเดียวหลายร้อยคน

สังคม

ทะลักไม่หยุด! จับแรงงานเมียนมา ลอบเข้าไทยที่กาญจนบุรี-ระนอง วันเดียวหลายร้อยคน

โดย thichaphat_d

26 ต.ค. 2564

7 views

กาญจนบุรี-วานนี้ (25 ต.ค.) ทหารชุดเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 136 เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรไทรโยคและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอไทรโยค ร่วมกันจับกุมรถตู้ต้องสงสัย


ตรวจสอบภายในรถตู้พบแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 14 คน เป็นชาย 10 คน หญิง 4 คนนั่งเบียดเสียดอยู่ภายในรถตู้ ตรวจสอบพบว่า แรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้ลักลอบเข้าเมือง เพื่อจะเข้ามาทำงานในจังหวัดนครปฐมและกรุงเทพฯ โดยเสียค่านายหน้าคนละ 15,000 บาท


ขณะเดียวกัน ที่บริเวณช่องทางธรรมชาติพุชะนี ชายป่าเชิงเขาตะนาวศรี หมู่ 4 ตำบลศรีมงคล อำเภอไทรโยค เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอไทรโยค ร่วมกันจับกุมแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 175 คน เป็นชาย 95 คน หญิง 80 คน


จากการสอบถามทราบว่า แรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้ เดินทางมาจากจังหวัดทวาย จังหวัดเมาลำไย จังหวัดเนปิดอ และจังหวัดพะโค ประเทศเมียนมา โดยใช้วิธีเดินเท้าผ่านมาตามเส้นทางธรรมชาติและมาหยุดรออยู่ที่ป่าเชิงเขาตะนาวศรี


เพื่อรอผู้นำพาหารถมารับไปส่งให้กับนายจ้างในพื้นที่จังหวัดนครปฐม สมุทรสาครและกรุงเทพฯ โดยแรงงานกลุ่มนี้จะต้องเสียค่านายหน้ารายละ 20,000 บาทให้กับผู้นำพา แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน


ส่วนที่ระนอง ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมืองได้ 44 คน พร้อมผู้นำพาชาวไทย 3 คน สอบสวนพบจ่ายค่านายหน้านำพา ราคาพุ่ง 19,000 บาท


สาเหตุที่มีการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าว หลบหนีเข้าเมืองในหลายจังหวัดตามชายแดนไทยกลับมาคึกคัก คาดเกิดจาก มติ ครม.ไฟเขียว เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 ให้การตรวจแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ในสถานประกอบการ ที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน สามารถขึ้นทะเบียนได้ทันที เพื่อสนับสนุนการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามที่กระทรวงแรงงาน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/OBXkPFebeAg

คุณอาจสนใจ

Related News