นายกฯ สั่ง รมว.พาณิชย์ ตรวจสอบส่งออก "ถุงมือยางใช้แล้ว" ไปสหรัฐฯ

สังคม

นายกฯ สั่ง รมว.พาณิชย์ ตรวจสอบส่งออก "ถุงมือยางใช้แล้ว" ไปสหรัฐฯ

โดย pattraporn_a

25 ต.ค. 2564

40 views

นายกรัฐมนตรี มอบหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบกรณี CNN รายงานข่าวไทยส่งออกถุงมือยางมือสองไปสหรัฐฯ กว่า 80 ล้านชิ้น ขณะที่จุรินทร์ คาดว่าเป็นกลุ่มมิจฉาชีพลักลอบนำเข้าส่งออก 




วันนี้ (25 ต.ค.) ข่าวใหญ่ที่ส่งกระทบกับชื่อเสียงของประเทศไทย คือข่าวที่สำนักข่าว CNN ได้รายงานว่า มีถุงมือทางการแพทย์มือสอง ที่ใช้งานแล้ว ถูกส่งออกจากประเทศไทยไปสหรัฐอเมริกา จำนวนกว่า 80 ล้านชิ้น ซึ่งมีเอกชนในสหรัฐฯ อย่างน้อย 2 ราย ได้รับความเสียหายกว่า 160 ล้านบาท นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบแล้ว โดยเบื้องต้นคาดว่าเป็นกลุ่มมิจฉาชีพลักลอบนำเข้าและส่งออก เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ที่ต้องตรวจสอบกับทางองค์การอาหารและยาด้วย


หลังจากสำนักข่าว CNN รายงานข่าว พบมีการส่งออกถุงมือยางทางการแพทย์ที่ใช้งานแล้ว ไปยังสหรัฐอเมริกา ไม่ต่ำกว่า 80 ล้านชิ้น ซึ่งพบว่ามีการส่งไปจากโรงงานในประเทศไทย และมีบริษัทสหรัฐฯแห่งหนึ่ง แจ้งไปยังกรมศุลากรและปกป้องชายแดน และองค์การอาหารและยา ของสหรัฐฯ ว่าได้รับสินค้าเป็นถุงมือคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน และสกปรกอย่างเห็นได้ชัด จากบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศไทย และยังมีการจัดส่งสินค้านับสิบล้านชิ้นในช่วงหลายเดือน ที่ล่าสุดยังมีส่งไปเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ทั้งที่มีการขอให้ตรวจสอบเรื่องนี้ โดยพบว่าทางการไทย มีการตรวจค้นจับกุมโรงงานที่ใช้ถุงมือยางทางการแพทย์ไม่ได้คุณภาพ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว


รายงานข่าวของสำนักข่าว CNN ระบุว่ามีเอกชนของสหรัฐฯ อย่างน้อย 2 ราย ที่เสียหาย คือนายทาเร็ค เคียร์เซิน ที่สั่งถุงมือยางมูลค่า 2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 66.7 ล้านบาทจากบริษัทที่ตั้งในประเทศไทย ที่มีชื่อว่า แพดดี้ เดอะรูม แต่พบว่าสินค้าเป็นถุงมือใช้แล้ว บางชิ้นมีคราบเลือด และมีประทับวันผลิตเมื่อ 2 ปีที่แล้วและแจ้งเตือนไปยังองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ซึ่ง CNN ตรวจสอบการนำเข้าพบว่า มีการสั่งซื้อถุงมือจากบริษัทนี้เกือบ 200 ล้านชิ้น


ส่วนอีกรายคือ นายหลุยส์ ซิสกิน ระบุว่าถูกบริษัท แพดดี้ เดอะรูม หลอกลวงขายถุงมือยาง มูลค่า 2.7 ล้าน ดอลล่าร์สหรัฐ หรือกว่า 90 ล้านบาท ผ่านบุคคลที่สามที่อยู่ในเอเชีย โดยพบว่าสินค้าที่ส่งไปไม่ใช่ถุงมือไนไตรล์ แต่เป็นถุงมือยางเกรดต่ำ และจากการแจ้งเตือนไปยังทางการสหรัฐฯ พบว่า บริษัทแห่งนี้มีการส่งคอนเทนเนอร์ 28 ตู้ ที่มีถุงมือมากกว่า 80 ล้านชิ้นไปยังสหรัฐฯ และมีการกักกันสินค้าจากบริษัทแห่งนี้แล้ว


ล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ เบื้องต้นคาดว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพลักลอบนำเข้าและส่งออกเวชภัณฑ์ทางการเแพทย์ ที่ต้องตรวจสอบกับทางกระทรวงสาธารณสุขด้วย


ทั้งนี้ รายงานข่าวของ CNN ยังเปิดเผยด้วยว่ากระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบเรื่องนี้ และผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า การฉ้อโกงข้ามชาติครั้งนี้ อาจมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News