ดีเอสไอ ขยายผลยึดทรัพย์คดีทุจริตสหกรณ์สโมสรรถไฟ นำเงินฟอกโครงการบ้านจัดสรร

สังคม

ดีเอสไอ ขยายผลยึดทรัพย์คดีทุจริตสหกรณ์สโมสรรถไฟ นำเงินฟอกโครงการบ้านจัดสรร

โดย pattraporn_a

25 ต.ค. 2564

94 views

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ขยายผลยึดทรัพย์ผู้ต้องหาในคดีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ที่มีการทุจริตเงินมากกว่า 2,800 ล้านบาท ก่อนนำเงินไปฟอกที่โครงการบ้านจัดสรร ในอำเภอแก่งกระจาน เพชรบุรี หลังจากก่อนหน้านี้ได้ยึดทรัพย์เป็นที่ดินใน 4 พื้นที่รวม 85 ไร่ โดยคดีนี้มีผู้ต้องหาที่ร่วมกระทำผิดเป็นอดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟและเจ้าหน้าที่ รวม 9 คน และยังมีผู้ร่วมกระทำผิดฐานฟอกเงินที่ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานอีกประมาณ 4 คน



โดยบ้านมูลค่าหลายสิบล้าน ใน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นของนายบุญส่ง หงษ์ทอง อดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ถูกยึดไว้ก่อนหน้านี้ หลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟรวม 9 คน ร่วมกันทุจริตและทำความผิดยักยอกเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ มูลค่ากว่า 2 800 ล้านบาท และนำไปฟอกเป็นทรัพย์สินต่างๆ



ขณะที่วันนี้ (25 ต.ค.) ดีเอสไอได้นำป้ายไปประกาศยึดทรัพย์อีก 9 แปลง ในอ.แก่งกระจาน ซึ่งเป็นอสังหริมทรัพย์ ที่นายบุญส่ง และอดีตเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ได้นำเงินประมาณ 200 ล้านบาท ไปสร้างบ้านจัดสรร ในชื่ออาลี บาบา ลิฟวิ่งเฮ้าส์ จำนวน 20 หลัง โดยมีผู้ซื้อสินทรัพย์ไปแล้ว 5 หลัง จากการสอบสวนขยายผลพบว่า ยังมีการถ่ายเททรัพย์ไปหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่คาดว่ามีผู้ร่วมกระทำผิดอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ร่วมฟอกเงิน


สำหรับมูลค่าความเสียหายที่เกิดจากการ กระทำความผิดทุจริตที่ดินสหกรณ์รถไฟตั้งแต่ปี 2555- 2559 มีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่พบว่าช่วงต้นปี 2564 ผู้ทุจริตมีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินใน 4 เขตพื้นที่ คือ กรุงเทพฯ , นนทบุรี และพื้นที่ อ.เมือง และ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เนื้อที่รวมทั้งหมดกว่า 85 ไร่ ซึ่งได้อายัดทรัพย์สินไว้แล้ว


ซึ่งทรัพย์ที่อายัดไว้แล้วพนักงานอัยการมีคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่ง ให้นำทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดชดใช้คืนให้แก่สมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับความเสียหายจำนวนกว่า 6,000 ราย รวมทั้งสหกรณ์พันธมิตรอีก 15 แห่ง ขณะนี้คดีได้ฟ้องอัยการไปแล้ว โดยผู้ทุจริตทั้ง 9 คนได้รับการประกันตัว ส่วนอีกอย่างน้อย 4 คน อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานมีส่วนในการฟอกเงิน



คุณอาจสนใจ

Related News