จีนชี้เชื้อโควิด-19 รอบใหม่ในจีน สายพันธุ์เดลตา มาจากต่างประเทศ

สังคม

จีนชี้เชื้อโควิด-19 รอบใหม่ในจีน สายพันธุ์เดลตา มาจากต่างประเทศ

โดย panisa_p

25 ต.ค. 2564

134 views

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงในวันนี้ (25 ต.ค. 64) ระบุถึง ผลการตรวจสอบทางระบาดวิทยาและการจัดลำดับจีโนมของไวรัส ชี้ว่า กรณีที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ในจีนนั้น มีสาเหตุมาจากเชื้อกลายพันธุ์เดลตา ที่มาจากต่างประเทศ และว่าขณะนี้กำลังแกะรอย เพื่อหาต้นตอของเชื้อ


รายงานระบุว่า วันนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 39 คน ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากสายพันธุ์เดลตา เพิ่มขึ้นกว่า 100 คน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางการจีน เร่งทำงานกันอย่างหนัก ทั้งการตรวจเชื้อเชิงรุก และการล็อกดาวน์พื้นที่แพร่ระบาดบางแห่ง เพื่อควบคุมการระบาด ก่อนที่จีน จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ปีหน้า


ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีน เตือนว่า น่าจะพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น จากการตรวจเชิงรุกในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อมโยงกับกลุ่มทัวร์ในประเทศ ซึ่งทางการได้ระงับการจัดกรุ๊ปทัวร์ท่องเที่ยวข้ามมณฑล ใน 5 พื้นที่ ที่พบผู้ติดเชื้อ ซึ่งรวมถึงกรุงปักกิ่ง


ล่าสุด คณะผู้จัดการแข่งขัน ปักกิ่ง มาราธอน ได้ออกแถลงการณ์ เลื่อนการแข่งขัน ปักกิ่ง มาราธอน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ออกไปโดยไม่มีกำหนด และเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงการแพร่ระบาดขยายวงกว้าง และเพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพของนักวิ่ง เนื่องจากงานนี้ คาดว่า มีคนมาร่วมงาน ราว 3 หมื่นคนเลยทีเดียว เช่นเดียวกับงานแข่งขัน อู่ฮั่น มาราธอน ที่ต้องจัดขึ้นในเมื่อวานนี้ ก็ถูกยกเลิกเช่นกัน


นอกจากนี้ ทางการปักกิ่ง แนะให้ประชาชนอย่าออกนอกเมืองโดยไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม และผู้เดินทางเข้ามาในกรุงปักกิ่งต้องแสดงผลตรวจเชื้อเป็นลบด้วย


ขณะที่อำเภออี้จิน เขตมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของประเทศ เป็นหนึ่ง 11 มณฑลที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทางการจีนได้สั่งให้ประชาชน ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยว ราว 3 หมื่น 5 พันคน อยู่แต่ภายในบ้าน ขณะที่มณฑลกานซู ได้มีการปิดสถานที่ท่องเที่ยวชั่วคราวด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

คุณอาจสนใจ

Related News