โคราชอ่วม ลำน้ำมูลล้นตลิ่งท่วม อ.เฉลิมพระเกียรติ - ชาวนาเกี่ยวข้าวถูกน้ำท่วม ไปตากแดดบนถนน

สังคม

โคราชอ่วม ลำน้ำมูลล้นตลิ่งท่วม อ.เฉลิมพระเกียรติ - ชาวนาเกี่ยวข้าวถูกน้ำท่วม ไปตากแดดบนถนน

โดย passamon_a

24 ต.ค. 2564

80 views

โคราช ลำน้ำมูลล้นตลิ่งเข้าท่วมอำเภอเฉลิมพระเกียรติ หลังรับมวลน้ำจากลำตะคอง ขณะที่ชาวนาอำเภอพิมาย ระดมเครื่องสูบน้ำเตรียมรับน้ำจากลำน้ำมูล - ชาวนาเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วมใส่เรือ นำไปตากแดดบนถนน สูญเงินลงทุนนับแสนบาทแทบหมดตัว วอนภาครัฐเร่งเยียวยา


วันที่ 24 ต.ค.64 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตตัวเมืองนครราชสีมา หลังจากทางชลประทานจังหวัดนครราชสีมาได้ดำเนินการผลักดันเร่งระบายน้ำจากลำตะคองออกจากพื้นที่ตัวเมืองนครราชสีมา ล่าสุดน้ำจากลำตะคองได้ไหลลงสู่ลำน้ำมูลที่ตำบลท่าช้าง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา


ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำมูลเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบริเวณชุมชนบ้านหนองบัว หมู่ 11 และชุมชนบ้านใหม่ หมู่ 12 ตำบลท่าช้าง น้ำท่วมถนนภายในหมู่บ้าน และบ้านเรือนในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายสิบหลังคาเรือน โดยมวลน้ำนี้จะไหลจากอำเภอเฉลิมพระเกียรติต่อไปยังพื้นที่อำเภอพิมาย


ขณะที่เกษตรกรชาวบ้านตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย ก็ได้ระดมเครื่องสูบน้ำทั้งหมู่บ้านกว่า 20 เครื่อง เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ให้ไหลออกไปยังแม่น้ำมูลโดยเร็ว เป็นการเตรียมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่ที่กำลังจะมาถึง


นอกจากนี้ เกษตรกรชาวนาในพื้นที่ตำบลกระชอน อำเภอพิมาย ที่ถูกน้ำจากลำน้ำมูลเอ่อเข้าท่วมนาข้าวมานานนับสัปดาห์ และระดับน้ำยังไม่มีทีท่าจะลดลง ชาวนาหลายรายจึงจำเป็นต้องเร่งเกี่ยวข้าวที่กำลังออกรวงขึ้นเรือท้องแบน และนำข้าวที่เก็บเกี่ยวไปตากผึ่งแดดไว้บนถนน เพราะหากปล่อยทิ้งเอาไว้ต้นข้าวจะเน่าเสียหายทั้งหมด


นายน้อย พิมพ์เบ้า อายุ 52 ปี เกษตรกรชาวนารายหนึ่งในตำบลกระชอน เปิดเผยว่า ตนเองได้ลงทุนทำนาปลูกข้าวจำนวน 13 ไร่ โดยขณะนี้ต้นข้าวกำลังออกรวงใกล้ที่จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว แต่กลับต้องมาประสบกับอุทกภัยน้ำท่วมสูงมานานนับสัปดาห์ หากปล่อยทิ้งเอาไว้รวงข้าวก็จะถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายทั้งหมด ตนเองจึงจำเป็นต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวนาปีก่อนกำหนด


โดยเกี่ยวข้าวใส่เรือท้องแบนแล้วนำไปตากผึ่งแดดไว้บนถนน เนื่องจากบริเวณนี้ไม่มีสถานที่ตากข้าวเพราะหลายพื้นที่ก็ถูกน้ำท่วม เช่นเดียวกัน ตนจึงจำเป็นต้องนำข้าวไปผึ่งแดดไว้บนถนน ทั้งนี้ข้าวนาปีที่ถูกน้ำท่วมคาดว่าจะได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ทำให้ต้องขาดทุนนับแสนบาท ตนจึงอยากวอนให้ทางภาครัฐเร่งช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรเป็นการเร่งด่วน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/VPn43I_EsP4

คุณอาจสนใจ

Related News