2 ยายบางบาล วัยเกือบ 80 บ้านน้ำท่วมถึงเอว ขณะยืนบนชั้น 2

สังคม

2 ยายบางบาล วัยเกือบ 80 บ้านน้ำท่วมถึงเอว ขณะยืนบนชั้น 2

โดย passamon_a

24 ต.ค. 2564

83 views

สองยายบางบาล วัยเกือบ 80 บ้านถูกน้ำท่วม น้ำสูงถึงเอวขณะยืนอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน ยายไม่ขอทิ้งบ้านไปไหน ไม่ขอถุงยังชีพ ขออย่างเดียวขอให้ใครก็ได้ช่วยให้น้ำลดลงทีพอแล้ว


เฟซบุ๊ก กำนันอรุโณทัย พารอด และเฟซบุ๊ก Chutima Onsuwan โพสต์ภาพและข้อความว่า "คือรูปบ้านคนแก่ แถวบ้าน วัดจุฬา บางบาล ที่ยืนอยู่ชั้น 2 ของข้างบนบ้าน จะท่วมถึงหลังคาอยู่แล้วค่ะ เขาอยู่กันยังไง ใครเคยสนใจมั่ง คนจนน่ะตะโกนดังแค่ไหนก็ไม่มีใครได้ยิน คนรวยน่ะแค่กระซิบเบาๆ เขาก็หาทุกอย่างมาประเคน น้ำก็ขึ้นทุกวัน คนที่มาเห็น เขาก็เห็นแค่ด้านนอก ลองนั่งเรือมาดูริมน้ำนี่มา อยากถามผู้รู้หน่อยค่ะเมื่อไหร่บางบาลน้ำจะไม่ท่วมคะ มีใครตอบได้บ้าง"


โดย น.ส.อรุโณทัย พารอด กำนัน ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพจริง และพวกตนเองโพสต์จริง เป็นภาพบ้านคุณยาย 2 ท่าน อาศัยเขตหมู่ 4 ต.บ้านกุ่ม ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงบ้านคุณยายและชุมชนนี้น้ำท่วมจากพื้นดินประมาณ 3 เมตร และท่วมนานมากว่า 1 เดือนครึ่ง


คุณยายและชาวบ้านเดือดร้อนมาก เพราะภาพที่เห็นคุณยายไม่ได้ยืนที่พื้นดิน แต่คุณยายยืนอยู่ที่ระเบียงกลางบ้านของคุณยายเอง ซึ่งปกติบ้านคุณยายเป็นบ้านไม้ ยกพื้นใต้ถุนสูง คุณยายอยู่บนพื้นชั้น 2 ของตัวบ้าน และระดับน้ำท่วมไปเท่าเอวคุณยายแล้ว ความเดือดร้อนแบบนี้มีให้เห็นทั่วไป ใน ต.บ้านกุ่ม ทุกคนก็อยากถามว่าจะต้องทนทุกข์กับระดับน้ำท่วมสูงแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน ที่นอนแทบจะไม่มีแล้วค่ะ


ทั้งนี้ นักข่าวลงพื้นที่พบสองคุณยาย คือ นางเยาว์ สร้อยโหง อายุ 76 ปี และ มาลี สร้อยโหง อายุ 77 ปี อาศัยอยู่กับหลานชายวัยทำงาน รวม 3 คน ในบ้านทรงไทยโบราณหลังใหญ่ สองหลัง ระหว่างบ้านจะมีนอกกะชานพื้นกระดานเชื่อมต่อบ้านทั้งสองหลัง อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ถูกน้ำท่วมเกือบถึงชายคาบ้าน น้ำท่วมยังไม่พอยังมีกระแสน้ำแรงเชี่ยวผ่านใต้ถุนบ้านที่สูงเกือบ 4 เมตร คุณยายทั้งสองต้องหนุนพื้นยกให้สูงขึ้นถึงบั้นเอว ไว้สำหรับหลับนอนพักอาศัย ครัวก็ต้องไปยืนทำอีกมุมหนึ่งของบ้าน


โดยคุณยายทั้งสอง สมัครใจที่จะนอนอยู่บ้านถึงแม้จะถูกน้ำท่วมบ้านแทบจะไม่มีที่หลับนอนก็ตาม ไม่ขอทิ้งบ้าน ไม่ได้ดื้อยายบอกอยู่บ้านดีกว่ามีความสุข ต่อให้ผู้ว่า นายอำเภอ มารับออกไปอยู่ข้างนอกก็ไม่ไป ลูกหลานเคยมาขอร้องให้ออกจากบ้านไปอยู่บ้านญาติที่สะดวกสบาย สองยายไม่ยอมไปขออยู่กับบ้านที่เกิดมาแต่เล็ก ไม่ขอยอมทิ้ง อยู่จนชินแล้ว


และสองยายก็ใช้ชีวิตอยู่กับน้ำท่วม ยามว่างยายเยาว์ ถึงจะพิการด้วยโรคพาร์กินสัน มือสั่น แต่ยังทำงานได้ก็จะรับหน้าที่ดูแลบ้านเก็บของ ปิดเปิดไฟ ทำกับข้าว ส่วนยายมาลี แข็งแรงดีก็จะมีหน้าที่พายเรือฝ่ากระแสน้ำที่ไหลแรง พายลัดเลาะออกไปหาซื้อน้ำ ซื้อกับข้าว ริมถนนเป็นระยะทางไกลไม่ต่ำกว่า 300-400 เมตร


กำนันอรุโณทัย พารอด กำนันตำบลบ้านกุ่ม กับผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ก็คอยมาดูแลยายด้วยความเป็นห่วง เพราะทั้งคู่อายุมากแล้ว แต่ทั้งสองคนแข็งแรงดี ดูแลตัวเองได้ อาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คน กับหลานชาย เช้าก็จะออกไปทำงาน ให้ยายมาลีเป็นคนพายเรือออกไปส่ง ทำอย่างไรทั้งสองคนก็ไม่ยอมทิ้งบ้านขออยู่ในบ้านเป็นตายอย่างไรก็ขออยู่ ซึ่งมีอีกหลายครอบครัวมีสภาพคล้าย ๆ กับสองยาย บ้านถูกน้ำท่วม ต้องหนุนอยู่อาศัย ระดับน้ำจากพื้นดินถึงตัวบ้านสูงเกือบ ๆ 4 เมตร และที่สำคัญกระแสน้ำที่ไหลบ่าผ่านตัวบ้านไหลแรงมาก


ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเพื่อนบ้าน ก็ต้องช่วยกันดูแลแกไม่ยอมทิ้งบ้านจริง ๆ และที่สำคัญทั้งสองคนไม่เคยขอของ ไม่เคยขอถุงยังชีพ ขออย่างเดียวขอให้ใครก็ได้ช่วยให้น้ำลดลงทีพอแล้ว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/eoBqpND4gaI

คุณอาจสนใจ

Related News