ยกเลิกเคอร์ฟิว 17 จังหวัด - 46 ประเทศ เข้าไทยไม่ต้องกักตัว

สังคม

ยกเลิกเคอร์ฟิว 17 จังหวัด - 46 ประเทศ เข้าไทยไม่ต้องกักตัว

โดย passamon_a

23 ต.ค. 2564

76 views

เช็กมาตรการรับเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ นายกรัฐมนตรี ออกพระราชกำหนดฉุกเฉิน ยกเลิกเคอร์ฟิวใน 17 จังหวัดนำร่อง


ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศข้อกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 36 กำหนดมาตรการการเปิดประเทศ โดยให้ยกเลิกเคอร์ฟิว ในพื้นที่ 17 จังหวัดนำร่อง ตั้งแต่เวลา 5 ทุ่ม ของวันที่ 31 ตุลาคม เป็นต้นไป


แบ่งเป็นแบบเปิดทั้งจังหวัด กับเปิดเฉพาะบางพื้นที่ เช่น จังหวัดกรุงเทพมหานคร กระบี่ พังงา ภูเก็ต 4 จังหวัดนี้เปิดให้ท่องเที่ยวได้ทั้งจังหวัด


ส่วนจังหวัดที่เปิดบางพื้นที่ เช่น จังหวัดสมุทรปราการ จะเปิดเฉพาะบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ / จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเฉพาะอำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอดอยเต่า อำเภอแม่ริม และอำเภอแม่แตง / จังหวัดตราด เปิดเฉพาะเกาะช้าง / จังหวัดระยอง เปิดเฉพาะเกาะเสม็ด และ จังหวัดเพชรบุรี เปิดเฉพาะเทศบาลเมืองชะอำ เป็นต้น


โดยแต่ละพื้นที่จะต้องดำเนินกิจกรรม ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด เช่น การห้ามจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยเฉพาะกิจกรรมการรวมกลุ่ม มากกว่า 500 คน ขึ้นไป ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังคงห้ามเปิด เพราะยังอยู่ระหว่างกำหนดมาตรการ โดยระหว่างนี้ ให้หน่วยงานและผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมไว้ได้ ก่อนจะเริ่มเปิดได้ตามแผนที่นายกรัฐมนตรี ระบุไว้คือ 1 ธันวาคม


ขณะที่รายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำ ที่ไม่ต้องกักตัว 46 ประเทศมี ออสเตรเลีย / ซาอุดีอาระเบีย / บาห์เรน / เบลเยี่ยม / สหรัฐอเมริกา / สหราชอาณาจักร / เนเธอร์แลนด์ / จีน / ญี่ปุ่น / กัมพูชา เป็นต้น


โดยเงื่อนไขสำคัญคือทั้ง 46 ประเทศ ที่จะเข้ามาแบบไม่ต้องกักตัว ก็จะต้องมีหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ 2 เข็มขึ้นไป รวมทั้งมีผลการตรวจหาเชื้อยืนยันตั้งแต่ก่อนเดินทาง และเมื่อมาถึงประเทศไทย ขณะเดียวกันต้องทำกรมธรรม์ประกันภัยครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลตามหลักเกณฑ์ พร้อมหลักฐานการชำระค่าที่พักอีกด้วย


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การเปิดประเทศครั้งนี้ ย่อมมีความเสี่ยงที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็เป็นความเสี่ยงที่เราต้องยอมรับ เพราะคิดว่าตอนนี้ ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ในโลก มีความสามารถในการรับมือกับความเสี่ยงของโควิด-19 ได้ดีขึ้น


ทั้งนี้ ททท. ได้ประมาณการแผนการเปิดประเทศของรัฐบาล แบบไม่ต้องกักตัว จะทำให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกลับมาฟี้นตัว โดยในไตรมาสที่ 4/2564 และ ไตรมาสที่ 1/2565 ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ไทยจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยจะเติบโตในรูปแบบตัววี และปีหน้าจะมีรายได้ประมาณ 50% ของปี 62 ที่มีรายได้ 2 ล้านล้านบาท และมีรายได้เพิ่ม 80% ของปี 62 ในปี 66


คุณอาจสนใจ