สำรวจความเสียหายเผาถ้ำรังนกอีแอ่น ย้อนรอยเทียบคดีฆ่า 10 ศพ คาดขัดแย้งสัมปทาน

สังคม

สำรวจความเสียหายเผาถ้ำรังนกอีแอ่น ย้อนรอยเทียบคดีฆ่า 10 ศพ คาดขัดแย้งสัมปทาน

โดย panwilai_c

22 ต.ค. 2564

665 views

กรณีคนร้ายลักลอบเข้าไปจุดไฟรมควันและขโมยรังนกอีแอ่น ในถ้ำที่พัทลุง ตำรวจเตรียมขออนุมัติศาลออกหมายจับเพิ่ม เบื้องต้นมีข้อมูลแล้วว่าใครเป็นคนสั่งการ และมีใครบ้างที่อยู่เบื้องหลังขบวนการนี้



บริษัทเอกชนที่ได้สัมปทานและเป็นผู้เสียหายคดีนี้ พาทีมข่าว 3 มิติ เข้าไปสำรวจถ้ำที่เกิดเหตุ ประเมินความเสียหายเบื้องต้น คาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ขณะทีมนักวิจัยนกแอ่นบอกว่า รังนกอีแอ่นที่ได้จากถ้ำรังนก มีราคาสูงกว่ารังนกทั่วไป การลักขโมยจึงเกิดขึ้นบ่อย ส่วนการเผาทำลาย น่าจะมีการขัดผลประโยชน์ หรืออาจเป็นฝีมือของกลุ่มเสียประโยชน์จากสัมปทานรังนก


ตัวแทนเอกชนที่เป็นผู้เสียหาย พาทีมข่าว 3 มิติ สำรวจพื้นที่รอบเกาะ หลังมีผู้ต้องหาและพยาน ซัดทอดเจ้าหน้าที่รัฐเปิดทางให้เข้าไปขโมยรังนก แบ่งผลประโยชน์และทำเป็นขบวนการ



'ถ้ำรื่น' คือหนึ่งในถ้ำขนาดใหญ่ ที่ตามรายงานการสืบสวนระบุว่า ถูกขโมยรังนก-จุดไฟรมควัน ลูกนกร่วงมาตายจำนวนมาก แม้คนงานที่ถูกออกหมายจับ จะอ้างว่าเป็นการจุดไฟเพื่อต้มน้ำ แต่จากพฤติการณ์และผลกระทบ ผู้เสียหายเชื่อว่าจงใจทำให้เกิดความเสียหาย


ข่าว 3 มิติ พบว่าในอดีต บริเวณโถงถ้ำแห่งนี้ เคยเกิดเหตุฆาตกรรมหมู่กลุ่มขโมยรังนกเกิดขึ้น มีคนตายมากถึง 10 ศพ ขณะนั้นสันนิษฐานว่า น่าจะหักกันจากประเด็นขัดผลประโยชน์


นักวิชาการและนักวิจัยนกแอ่น ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วิเคราะห์ว่า เหตุที่เกิดขึ้นล่าสุด คล้ายกรณียิง 10 ศพ และมีพฤติการณ์คล้ายกับกรณีที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่หมู่เกาะเภตรา


ส่วนการเผารมควัน นายเกษมบอกว่า คนเก็บรังนก ย่อมรู้อยู่แล้วว่าควันมีผลกระทบหนัก เหตุที่เกิดขึ้นมองว่ามีหลายประเด็นแอบแฝง และในขณะเดียวกันก็เชื่อว่า ลูกนก อาจไม่ได้เสียหายมาก หรือมีลูกนกตายมากถึงหลักล้าน



รังนกไทย ปัจุบันรายใหญ่ยังเป็นลูกค้าชาวจีน ข้อมูลจากทีมวิจัยฯ พบว่า รังนกอีแอ่นจากถ้ำรังนก มีราคาสูงมาก ว่ากันว่าจากหลักหมื่นในตลาดมืด ถ้าหลุดไปถึงจีนจะขยับราคาสูงถึงหลักล้านต่อกิโลกรัม การโจรกรรมจึงเกิดขึ้นบ่อย แต่ครั้งนี้ประเด็นคือ คนเฝ้าเป็นเจ้าหน้าที่ ซึ่งบางคนอาศัยช่วงเปลี่ยนผ่านสัมปทาน สั่งคนนอกห้ามเข้า รอเปิดทางให้แก๊งโจรกรรมรังนก


ล่าสุด ตำรวจเตรียมออกหมายจับเพิ่ม ซึ่งคาดว่าผู้ต้องหาล็อตต่อไป น่าจะเป็นคิวของกลุ่มข้าราชการคนมีสี สั่งการและชักใยอยู่เบื้องหลัง มีรายงานว่า ตำรวจกระจายกำลังค้น 9 จุดในพื้นที่ปากพะยูน จ.พัทลุง หลังผู้ต้องหาบางส่วน ซัดทอดว่ามีคณะกรรมการรังนกฯบางคน ช่วยจัดหาอุปกรณ์ให้ทีมขโมยรังนก ตอนนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เตรียมออกหมายจับเพิ่ม

คุณอาจสนใจ