ช่วยแล้ว คนไทยถูกหลอกเป็นคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา ตร.เร่งสาวไส้ทั้งขบวนการ

สังคม

ช่วยแล้ว คนไทยถูกหลอกเป็นคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา ตร.เร่งสาวไส้ทั้งขบวนการ

โดย panwilai_c

22 ต.ค. 2564

53 views

คนไทยที่ร้องขอความช่วยเหลือผ่านข่าว 3 มิติ ว่า ถูกหลอกไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์อยู่ในประเทศกัมพูชา โดยขบวนการนำพาและนายทุนที่เป็นชาวจีน ล่าสุดตำรวจได้ประสานความช่วยเหลือไปยังทางการกัมพูชาแล้ว และช่วงบ่ายวันนี้ (22 ต.ค. 64) เจ้าหน้าที่ได้นำตัวคนไทยทั้ง 15 คน ที่ถูกกักขังในที่พักแห่งหนึ่ง ไปอยู่ในความดูแลของสถานฑูตไทยในกรุงพนมเปญแล้ว ขณะเดียวกันทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดแถลงข่าวความคืบหน้าคดี และการติดตามตัวผู้เกี่ยวข้องในขบวนการนี้มาดำเนินคดีต่อไปด้วย



รถโดยสารคันนี้ กำลังนำพาคนไทย 15 คนออกจากที่กักขังของนายทุนชาวจีน ในเมืองสีหนุวิลล์ ออกไปที่อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ ในกรุงพนมเปญ เพื่อเตรียมส่งกลับประเทศไทย หลังพวกเขาได้รับความช่วยเหลือแล้วในวันนี้ โดยคนไทยกลุ่มนี้รอคอยมาหลายวัน พร้อมๆกับที่ สน.ทุ่งสองห้อง ตำรวจไทย ที่นำโดย พลตำรวจเอกรอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับมาตรการปราบปรามการค้ามนุษย์ของไทย ได้ ร่วมชี้แจงความคืบหน้าการช่วยเหลือเหยื่อ หลังถูกหลอกไปบังคับทำงาน คอลเซ็นเตอร์อยู่ในประเทศกัมพูชา


พร้อมๆกับการแกะรอยขบวนการและผู้เกี่ยวข้อง โดย 10 คน ที่ถูกออกหมายจับ ตามผังที่ตำรวจได้นำมาชี้แจง เป็นต่างชาติ 8 คน เป็นชาวจีน 4 คน และกัมพูชา 4 คน ซึ่งมีการออกหมายจับตามใบหน้าที่เหยื่อให้มา ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้พูดคุยกับเหยื่ออย่างน้อย 3 คน ที่ถูกหลอกไปไม่นาน พวกเขายืนยันว่า มาจากเชียงใหม่ และอีกรายเป็นชาวไทใหญ่


นอกจากนี้ก็มีหนังสือเดินทางที่ หนึ่งในคนไทยที่ถูกหลอกไปส่งมาให้ ระบุว่า ชายในหนังสือเดินทาง เป็นเจ้าของเว็ปไซด์ที่หลอกพวกเขาไป แต่ล่าสุดได้หลบหนีไปแล้ว ข่าว 3 มิติ ได้ ตรวจสอบประวัติการเดินทางเข้าประเทศไทย กับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พบข้อมูลเบื้องต้นว่า ชายที่มีชื่อ ซาง หยาง เดินทางเข้าไทย เมื่อวันที่ 3 มีนาคมปีที่ผ่านมา ทางสนามบินสุวรรณภูมิ และออกไป เมื่อ 25 มีนาคมปีเดียวกัน หรือหลังอยู่ในไทย รวม 21 วัน



แต่คนไทยกลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มนี้ที่ถูกหลอกไปทำงานในคอลเซ็นเตอร์ในต่างประเทศ เพราะแม้พวกเขาจะหยุดมทำงานคอลเซ็นเตอร์มานานร่วม 2 เดือนแล้วหลังนายทุนปิดเว็บไซด์หนีไป แต่ก็ยังมีคนไทยอีกจำนวนมากยังร้องเรียนว่า ถูกแก๊งคอลเซ็นต์เตอร์หลอก และชักชวนให้ลงทุนออนไลน์ นั่นแสดงให้เห็นว่า แก็งคอลเซ็นเตอร์ไม่ได้มีอยู่เพียงกลุ่มเดียว

คุณอาจสนใจ

Related News