อธิบดีกรมอุตุฯ แจง 'พายุหมาเหล่า' อาจสลายก่อนกระทบไทย ขออย่าแชร์ สร้างความตระหนก

สังคม

อธิบดีกรมอุตุฯ แจง 'พายุหมาเหล่า' อาจสลายก่อนกระทบไทย ขออย่าแชร์ สร้างความตระหนก

โดย panwilai_c

22 ต.ค. 2564

284 views

จากที่โซเซียล แชร์คำเตือนจากทีมกรุ๊ปถึงพายุลูกที่ 4 "หมาเหล่า" จ่อเข้าไทย วันที่ 29-30 ตุลาคมนี้ ล่าสุด อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา มองต่างว่า จะทราบในวันที่ 25 ตุลาคมว่า จะเกิดพายุหรือไม่ เพราะมีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ปกคลุมไทยเป็นตัวแปรให้พายุสลายตัว


เมื่อวาน (21 ต.ค.64) นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานทีมกรุ๊ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนมีโอกาสที่พายุดีเปรสชั่นลูกใหม่ ชื่อ หมาเหล่า (Malou หรือ หินโมราจีน) เข้าไทย ช่วงเย็นวันที่ 28 ตุลาคม ซึ่งขณะนี้เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำทางตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์


แบบจำลองจากทีมกรุ๊ป คาดการณ์ว่า จะขึ้นฝั่งที่เมืองโฮจิมินส์ซิตี้ และพื้นที่โดยรอบ ส่งผลฝนตกหนักมากในช่วงวันที่ 29-30 ตุลาคมนี้ ทั่วทั้งภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง รวมถึงอีสานด้วย พร้อมขอให้เร่งพร่องน้ำออกจากเขื่อนเตรียมรับมือ


คำเตือนนี้โพสต์นี้ ทำให้ เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาออกหนังสือชี้แจง ว่า เป็นคำเตือนของผู้ไม่มีอำนาจหรือหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง ส่งผลเสียต่อระบบการแจ้งเตือนภัย ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกตกใจ จึงขอให้หยุดแชร์ พร้อมอธิบายว่า แบบจำลองแบบเดียวคงไม่เพียงพอ อุตุฯได้ติดตามพบว่า หลังวันที่ 23 ตุลาคม เป็นต้นไปความกดอากาศสูงจากจีนจะแผ่ปกคลุมประเทศไทย ทำให้โอกาสเกิดพายุเข้าไทย อาจอ่อนกำลังลง และสลายไปเมื่อขึ้นฝั่งเวียดนาม ต้องติดตามเป็นระยะ


ทีมข่าวสอบถามไปยัง ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุฯ ชี้แจงว่า ขณะนี้พบการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ทะเลจีนใต้ การประเมินสภาพอากาศในช่วงนี้จึงไม่ชัดเจน ว่า จะพัฒนาเป็นพายุโซนร้อน พายุดีเปรสชันหรืออาจจะสลายไปก่อนที่จะก่อตัว เพราะตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคมเป็นต้นไป จะมีหย่อมความกดอากาศสูงแผ่เข้าไทย อาจสลายตัว ไม่สามารถก่อตัวเป็นพายุได้ แต่จะติดตามอย่างใกล้ชิด และมีแผนรับมืออยู่แล้ว


ทีมข่าวสอบถามไปที่ นายชวลิต ซึ่งอีกตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาคณะอำนวยการน้ำแห่งชาติหรือกอนช.บอกว่า เหตุที่เตือน เพื่อให้เฝ้าระวังเตรียมพร้อมล่วงหน้า แต่ทั้งนี้ ต้องรอดูความชัดเจนในวันที่ 26 ตุลาคมนี้อีกครั้ง ว่าความกดอากาศสูงที่แผ่เข้าไทย จะมีผลเกิดพายุหรือไม่ และจะเข้าถึงกทม.หรือไม่ด้วย โดยเป็นการคาดการณ์เตือนล่วงหน้า


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/EPfG6M6I2kk

คุณอาจสนใจ