'อดีตพระยันตระ' แจงออกแบบชุดเอง ปัดเป็นสายเขียว 'พระพยอม' เตือนสติพระรุ่นน้องกราบไหว้

สังคม

'อดีตพระยันตระ' แจงออกแบบชุดเอง ปัดเป็นสายเขียว 'พระพยอม' เตือนสติพระรุ่นน้องกราบไหว้

โดย thichaphat_d

22 ต.ค. 2564

13 views

บรรยากาศภายในสำนักสงฆ์เกพลิตาโพธิวิหาร ตำบลหนองบอน อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว พบการปรากฏตัวของ อดีตพระอาจารย์ยันตระ อมโร ผู้โด่งดังเมื่อหลายปีก่อน โดยมีลูกศิษย์ทั้งฆราวาสและพระภิกษุสงฆ์ ที่ร่วมฟังการแสดงธรรมมากกว่า 50 คน


อดีตพระยันตระ ได้พูดคุยกับทีมข่าวว่า รู้สึกคิดถึงแผ่นดินเกิด คิดถึงญาติโยม โดยเฉพาะลูกศิษย์เก่าๆที่แยกย้ายไปอยู่ตามวัด หรือ สำนักต่างๆหลากหลายพื้นที่ ซึ่งหลังจากมีเรื่องมีราวตามหน้าสื่อต่างๆ อาตมาเองได้ไปอยู่ต่างประเทศตั้งแต่ปี 2535 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกเรื่องราวเป็นสิ่งที่สมมุติขึ้นทั้งนั้น


ส่วนการนำเสนอของสื่อมวลชน ที่ระบุว่า พระภิกษุสงฆ์ไหว้อดีตพระอาจารย์ยันตระนั้น เป็นเรื่องไม่สมควร อดีตพระอาจารย์ยันตระ ยอมรับว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจ เพราะในโลกนี้จะให้ใครเข้าใจเราทั้งหมดก็ไม่ได้ ให้เราดีขนาดไหน คนที่ไม่เข้าใจ จะมองว่าเราไม่ดีอยู่นั่นเอง ก็เลยไม่ทุกข์กับเรื่องนี้ อยู่แบบสบายๆไปดีกว่า


อดีตพระอาจารย์ยันตระ ยังบอกอีกว่า ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดไปทั่วโลกแบบนี้ รู้สึกสงสารทุกคน แต่ก็ยังดีใจที่ลูกศิษย์หรือญาติโยมทั้งหลายยังไม่ทิ้งธรรมะ และก็ไม่จำเป็นต้องมาก้มกราบไหว้


หลังจากนี้ จะพำนักอยู่ที่จังหวัดสระแก้วอีก 2 คืน ก่อนจะเดินทางไปที่จังหวัดปทุมธานี และจะเดินทางกลับต่างประเทศในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ไฟล์ทบินตอน 7 โมงเช้า


ขณะที่ในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ โดยหนุ่ม กรรชัย และหมวย อริสรา ได้สัมภาษณ์สด อดีตพระยันตระ หรือ นายวินัย ละอองสุวรรณ ซึ่งก่อนเข้าการสัมภาษณ์ พี่หนุ่มได้ถามว่า ผมควรจะใช้คำว่า สวัสดี หรือ นมัสการ ซึ่งพระยันตระได้ตอบกลับมาว่า “นมัสการ ”


เมื่อหนุ่ม กรรชัย ถามต่อไปว่า ท่านยังเป็นพระอยู่หรือครับ อดีตพระยันตระ ตอบว่า "ยังเป็นอยู่ ยังเป็นนักบวชอยู่ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มีแต่รูปแบบภายนอกเท่านั้นที่เปลี่ยนไป "


ที่กลับมาเพราะที่นี่เป็นแดนมาตุภูมิ ตนเกิดที่อำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช มีญาติยู่ที่นั่นเยอะ จึงตั้งใจกลับมาเยี่ยมญาติ และถือโอกาสมาหาลูกศิษย์ ที่ยังมีความศรัทธาเลื่อมใส ยังมีอยู่เยอะ ทุกคนดีใจที่ตนมา กิจกรรมที่มาก็พูดให้ธรรมะ


เมื่อถามว่าชุดสีเขียวที่สวมใครออก อดีตพระยันตระบอกว่า ออกแบบเอง และกล่าวด้วยว่า ไม่รู้สึกอย่างไรที่มีคนให้นิยามว่าเป็นสายเขียว เพราะตนไม่มีสายใดๆ ไม่มีองค์กรใดๆ มันเป็นของมันไปเอง


ด้านพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีที่พระสงฆ์ก้มกราบอดีตพระยันตระ โดยพระพยอมระบุ หากดูในข้อปฎิบัติและพระธรรมวินัยนั่นไม่ได้มีการระบุชัดเจน แต่โดยขนบธรรมเนียมนั่น พระสงฆ์ไม่ควรก้มกราบฆราวาส เพราะไม่เหมาะสม


แม้ว่าฆราวาสคนดังกล่าวนั้นจะเป็นครูบาอาจารย์ หรือผู้มีพระคุณ พระสงฆ์สามารถแสดงความนับถือได้ แต่ไม่ควรก้มกราบเชิดชูยิ่ง โดยเฉพาะอดีตพระยันตระ ที่ขณะนี้ไม่ได้เป็นพระแล้ว และยังถือว่าเป็นผู้เคยกระทำความผิดโดยศาลได้พิจารณาตัดสินโทษยิ่งไม่ควรยกย่องเชิดชู


ทั้งนี้ พระพยอมได้ให้แง่คิด เตือนสติ พระสงฆ์รุ่นน้องทั้งหลายว่า ควรตั้งสติ ตริตรองให้รอบคอบ ถึงความเหมาะสม ในการปฎิบัติตน เนื่องจากพระสงฆ์ถือเป็นแบบอย่างและที่นับถือศรัทธาของประชาชน ควรเป็นแบบอย่างที่เหมาะสม



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ulDPdhjgWrc

คุณอาจสนใจ

Related News