เช็คชื่อ 46 ประเทศ เข้าไทยไม่ต้องกักตัว 'บิ๊กตู่' ชี้ไทยต้องชิงเปิดประเทศ ถ้าช้า นทท.จะไปที่อื่น

เศรษฐกิจ

เช็คชื่อ 46 ประเทศ เข้าไทยไม่ต้องกักตัว 'บิ๊กตู่' ชี้ไทยต้องชิงเปิดประเทศ ถ้าช้า นทท.จะไปที่อื่น

โดย thichaphat_d

22 ต.ค. 2564

22 views

ความคืบหน้าแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย.นี้ ล่าสุดนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงข้อสรุปแล้ว โดยจะเพิ่มเป็น 46 ประเทศ ที่สามารถเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว ตามเงื่อนไขที่กำหนด


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องนี้ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ใจความสำคัญ ได้ย้ำเหตุผลในการพิจารณาจำนวนประเทศใหม่ จากเดิมที่เคยประกาศไว้ 10 ประเทศ ว่า เพราะขณะนี้หลายประเทศ กำลังมีการผ่อนคลายมาตรการข้อบังคับต่างๆ เช่นเดียวกับไทย


โดยนายกรัฐมนตรี บอกว่า เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน ถ้าเราต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยให้มาก เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและภาคธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่เดือดร้อนกันอย่างมากมานาน และสรุปแล้ว ก็จะเพิ่มจำนวนรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำกลุ่มแรก ที่เข้าประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัว เป็น 46 ประเทศ


ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เดินทางเข้าประเทศไทยโดยทางอากาศ และมีหลักฐานปลอดเชื้อโควิด โดยมีการตรวจก่อนออกเดินทาง และตรวจเมื่อมาถึงประเทศไทย ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป


โดยประโยคสำคัญ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า “เราจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าเร็วกว่านั้น เพราะการที่จะรอให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบก่อนนั้น จะทำให้เราช้าเกินไป อีกทั้งนักท่องเที่ยวอาจจะตัดสินใจเลือกเดินทางไปประเทศอื่นไปก่อน”


ทั้งนี้รู้ดีว่า การเร่งเดินหน้าอย่างรวดเร็วนี้ ย่อมมีความเสี่ยงที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็เป็นความเสี่ยงที่เราต้องยอมรับ ผมคิดว่าตอนนี้ ประเทศไทยเอง รวมถึงประเทศอื่นๆ ในโลก สามารถรับมือความเสี่ยงของโควิด-19 ได้ดีขึ้น


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประกาศรายชื่อประเทศ พร้อมทั้งแนวปฏิบัติในการเดินทางเข้าประเทศไทย โดย 46 ประเทศในกลุ่มแรก ได้แก่


-เอเชียแปซิฟิก

กัมพูชา

เกาหลีใต้

จีน

ญี่ปุ่น

นิวซีแลนด์

บรูไนดารุสซาลาม

ภูฏาน

มาเลเซีย

สิงคโปร์

ออสเตรเลีย

ฮ่องกง


-ตะวันออกกลาง

กาตาร์

ซาอุดีอาระเบีย

บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

อิสราเอล


-ยุโรป

กรีซ

ไซปรัส

เดนมาร์ก

นอร์เวย์

เนเธอร์แลนด์

บัลแกเรีย

เบลเยียม

โปรตุเกส

โปแลนด์

ฝรั่งเศส

ฟินแลนด์

มอลตา

เยอรมนี

ลัตเวีย

ลิทัวเนีย

สวิตเซอร์แลนด์

สวีเดน

สหราชอาณาจักร

สาธารณรัฐเช็ก

สเปน

สโลวีเนีย

ออสเตรีย

อิตาลี

เอสโตเนีย

ไอซ์แลนด์

ไอร์แลนด์

ฮังการี


-อเมริกา

แคนาดา

ชิลี

สหรัฐอเมริกา



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/x_72z1okjxA

คุณอาจสนใจ

Related News