'ซิโนแวค' ใกล้หมดแล้ว! 'หมอโอภาส' ชี้ใครอยากฉีดต้องรีบหน่อย

สังคม

'ซิโนแวค' ใกล้หมดแล้ว! 'หมอโอภาส' ชี้ใครอยากฉีดต้องรีบหน่อย

โดย thichaphat_d

22 ต.ค. 2564

10 views

วานนี้ (21 ต.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงสถานการณ์การบริหารจัดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประเทศไทยว่า สำหรับเดือน พ.ย. คาดว่าจะมีวัคซีนเข้ามา 25 ล้านโดส เป็นแอสตร้าเซนเนกา 15 ล้านโดส ไฟเซอร์ 10 ล้านโดส


ส่วนซิโนแวค ที่เป็นตัวปูพื้นฉีดได้ดี เมื่อฉีดเข็มที่ 2 ต่างชนิดกันภูมิขึ้นสูงมาก ขณะนี้วัคซีนเหลือน้อยแล้ว คาดว่าเดือนนี้จะฉีดหมดสต็อก


“คนที่อยากฉีดเพื่อปูพื้นต้องรีบหน่อย เพราะเดือนถัดไปมีโอกาสที่ซิโนแวคจะหมด พลาดโอกาสไม่ได้ฉีดสูง อย่างไรก็ตามเรามีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดเข็ม 1 เข็ม 2 และเข็ม 3 ตามเป้าหมาย 100 ล้านโดส ที่จะฉีดให้ครบในเดือน พ.ย. – ธ.ค.”


เมื่อถามถึงวัคซีนสูตรไขว้แอสตราฯ – ไฟเซอร์ จะใช้อย่างเป็นทางการช่วงไหน นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 อนุญาตให้ฉีดได้ แต่ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพราะต้องดูปริมาณวัคซีนที่มีในสต็อกด้วย


“วัคซีนสูตรไขว้ต่างๆ ที่คณะอนุกรรมการฯ ให้คำแนะนำ ทุกสูตรมีประสิทธิภาพดีและปลอดภัยใกล้เคียงกัน ไม่ต้องกังวลว่าฉีดสูตรไหน ตัวไหน ก่อนหลัง ผู้เชี่ยวชาญ และ สธ.พยายามหาสูตรวัคซีนและวัคซีนที่มีอยู่มาฉีดประชาชน ส่วนการฉีดบูสเตอร์ โดสในปี 2565 ก็ไม่ต้องกังวล นายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้จัดหาไว้แล้ว 120 ล้านโดส วัคซีนมีเพียงพอ ขอให้ประชาชนไปรับบริการฉีดตามกำหนดเวลา” นพ.โอภาส ย้ำ


ขณะที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ประกาศรับฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็ม 3 (แอสตราเซเนกา) สำหรับผู้ที่ฉีดซิโนแวคเข็ม 1 และ 2 โดยจะเริ่มฉีดวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 สามารถเริ่มลงทะเบียนผ่าน 4 ค่ายมือถือได้ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2564 เวลา 09.00 น.


ด้านเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูลราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) อนุญาตการใช้วัคซีน COVID-19 โมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้นในสหรัฐอเมริกา ใช้ในกรณีฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization, EUA)


สําหรับบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป และบุคคลที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 64 ปี ที่จัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงบางกลุ่ม โดยให้ใช้วัคซีน Moderna เป็นเข็มกระตุ้น ในขนาด 50 ไมโครกรัม หลังจากการได้รับวัคซีนหลัก (Primary Vaccination) ซึ่งเป็นวัคซีน COVID-19 ชนิดอื่นๆที่ได้รับการอนุมัติหรืออนุญาตให้ใช้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nkZHHwYNhMQ

คุณอาจสนใจ

Related News