น่าเอ็นดู! แก๊งลิงไต่เชือกออกหาอาหาร หลังน้ำท่วมอุทยานโกสัมพี

สังคม

น่าเอ็นดู! แก๊งลิงไต่เชือกออกหาอาหาร หลังน้ำท่วมอุทยานโกสัมพี

โดย thichaphat_d

22 ต.ค. 2564

193 views

วานนี้ (21 ต.ค.) ที่วนอุทยานโกสัมพี อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ซึ่งมีพื้นที่ 125 ไร่ ติดริมฝั่งแม่น้ำชี ที่ถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จากมวลน้ำหลากจากจังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดขอนแก่น 


โดยที่วนอุทยานโกสัมพีแห่งนี้ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของลิงแสม ทั้งขนสีเทา และขนสีทอง ที่มีเพียงแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราว 800 ตัว ซึ่งบ้านของน้องลิง ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ลิงต้องอพยพมาอาศัยอยู่บริเวณถนนด้านนอกวนอุทยาน ตรงที่น้ำท่วมไม่ถึง


ส่วนถนนด้านข้างที่น้องลิงเคยอพยพมารอบแรก ก็ไม่สามารถอาศัยได้ เพราะพนังกั้นน้ำชีแตก พื้นที่ถนนด้านข้าง ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวที่เดินทางเข้าบ้านศรีสุข ต.หัวขวาง ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ซึ่งน้องลิงบางส่วนสมัครใจที่จะอยู่ภายในวนอุทยาน เพราะเป็นห่วงทรัพย์สินของตัวเอง แต่บางส่วนก็อพยพมาอยู่ด้านนอก


เจ้าหน้าที่วนอุทยานได้นำเชือกมาผูกไว้ เพื่อให้น้องลิงออกมาหาอาหาร ซึ่งทางเทศบาลตำบลหัวขวาง และผู้ใจบุญ นำอาหารมาวางไว้ให้ เพื่อให้น้องลิงไต่เชือกออกมากินอาหาร เมื่อกินเสร็จแล้วก็ไต่เชือกกลับเข้าไปนอน


ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เจ้าหน้าที่ผูกเชือกให้น้องลิงไต่เข้าออก ก็เมื่อช่วงน้ำท่วมใหญ่ ปี 54 ผ่านมา 10 ปี ก็ได้ทำเชือกให้ลิงไต่ออกมาอีกครั้ง บรรดาน้องลิงๆ ที่เป็นลิงเจนเนอเรชั่นใหม่ ดูจะคึกคักเป็นพิเศษ ไต่เข้าไต่ออกอย่างสนุกสนาน และสามารถไต่เชือกได้อย่างคล่องแคล่ว สร้างความน่ารัก น่าเอ็นดู และแปลกตาสำหรับนักท่องเที่ยว 



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/GWrekzxriMk

คุณอาจสนใจ

Related News