เตรียมตัว! 15 ธ.ค. ขึ้นค่าทางด่วน 'ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก' รถ 4 ล้อ ขึ้นพรวดเป็น 65 บาท

เศรษฐกิจ

เตรียมตัว! 15 ธ.ค. ขึ้นค่าทางด่วน 'ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก' รถ 4 ล้อ ขึ้นพรวดเป็น 65 บาท

โดย thichaphat_d

21 ต.ค. 2564

64 views

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.64 เป็นต้นไป บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม (BEM) จะปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษ ‘สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก’ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นทุกๆ 5 ปี ตามสัญญาสัมปทาน ราคาใหม่มีดังนี้


-รถ 4 ล้อ จะปรับขึ้น 15 บาท คือปรับจาก 50 บาท เป็น 65 บาท

-รถ 6-10 ล้อ ปรับขึ้น 25 บาท จาก 80 บาท เป็น 105 บาท

-รถมากกว่า 10 ล้อ ปรับขึ้น 35 บาท ปรับจาก 115 บาท เป็น 150 บาท


ล่าสุด กระทรวงคมนาคมห่วงใย เกรงว่าจะส่งผลกระทบทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากขึ้นในช่วงโควิดระบาด จึงสั่งการให้ ฝ่ายบริหารของกทพ.ไปหารือ กับ BEM เพื่อหามาตรการบรรเทาผลกระทบ ช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้ทาง


นายสุรเชษฐ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ BEM ครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ซึ่ง BEM ให้ความร่วมมือ จะจัดทำ “แคมเปญค่าผ่านทางราคาพิเศษ” เพื่อเยียวยาประชาชนผู้ใช้ทาง สัปดาห์หน้าจะนัด BEM มาหารืออีกครั้ง เพื่อนำเสนอบอร์ด กทพ.พิจารณา คาดว่าภายในต้นเดือนพ.ย.นี้จะได้ข้อสรุป


อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า วันที่ 15 ธ.ค. กทพ.คงต้องอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เพราะเรามีบทเรียนมาแล้ว หากรัฐบาลแข็งขืนไม่ทำตามสัญญาสัมปทาน จะถูกฟ้องร้องค่าโง่ ยอมรับว่าหนักใจมากที่ต้องไปพูดคุย ขอกับเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิดด้วย


ซึ่ง BEM ชี้แจงว่าบริษัทได้รับผลกระทบจากปริมาณรถที่ผ่านทาง ลดลงเหลือ วันละ 5 หมื่นคัน จากปกติวันละ 8 หมื่นคัน และ BEM ได้ขอทำการสงวนสิทธิ์การปรับขึ้นค่าผ่านทางมาแล้ว เราก็เข้าใจความเดือดร้อนของเอกชน แต่จะพยายามพูดคุยเจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด ในรูปแบบแคมเปญ


นอกจากนี้ BEM ยังได้เสนอขอชดเชยรายได้ที่ลดลง 50% จากผลกระทบการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มายัง กพท. ด้วย ซึ่งต้องดูแลและเยียวยาเอกชนให้เท่าเทียมกับส่วนอื่นๆด้วยต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/019xY48OPhM

คุณอาจสนใจ

Related News