ถูกตัดงบเกือบหมด อาสาฯ วอนผู้เกี่ยวของสนับสนุนภารกิจผลักดันช้างป่า

สังคม

ถูกตัดงบเกือบหมด อาสาฯ วอนผู้เกี่ยวของสนับสนุนภารกิจผลักดันช้างป่า

โดย natthanon_r

20 ต.ค. 2564

11 views

ปัญหาช้างป่าบุกรุกพื้นที่ชุมชน ที่จังหวัดตราด ยังไม่จบ ล่าสุด ช้างป่าเคลื่อนบ้ายจากตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ เข้ามาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ในหมู่ที่ 5 และ 8 ตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง โดยตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (19 ต.ค.) ฝูงช้างป่ากว่า 10 ตัว เข้ายึดสวนผลไม้และแปลงเกษตรที่หมู่ 5 จากนั้นช่วงค่ำ ก็เคลื่อนขบวนไปที่หมู่ 8 สร้างความเสียหายอย่างหนัก ทั้งสวนกล้วย ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว หมาก และพืชผลอื่นๆ


นายบำเพ็ญ พฤกษากิจ กำนัน ต.สะตอ อ.เขาสมิง ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้างป่า นำเจ้าหน้าที่จิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เข้าผลักดันช้างให้กลับเข้าป่า ซึ่งช้างชุดนี้ มีทั้งเจ้างาเดี่ยว เจ้าหงส์ทอง ที่เป็นช้างค่อนข้างดุร้าย และคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ ทำให้ยากต่อการผลักดันกลับเข้าป่า เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานาน กว่าจะผลักดันเข้าป่าได้สำเร็จ และยังต้องจัดวางกำลังเฝ้าระวังในพื้นที่ ป้องกันช้างย้อนกลับมา เพราะช่วงกลางคืน ชาวสวนยางพาราต้องออกมากรีดยาง อาจได้รับอันตรายได้


แต่อุปสรรคอีกอย่างคือ นอกจากขาดกำลังคนที่จะมาเป็นเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างแล้ว ยังขาดงบประมาณสนับสนุน เพราะจิตอาสาไม่มีเงินเดือน มาช่วยด้วยใจ แต่จิตอาสายังต้องช่วยกันหาเงินระดมทุน มาใช้จ่ายในภารกิจผลักดันและเฝ้าระวังช้างแต่ละครั้ง ซึ่งในปีงบประมาณใหม่นี้ งบสนับสนุนส่วนนี้ถูกตัดออกไปเกือบหมด ทำให้การแก้ปัญาหาช้างป่า ยิ่งลำบากขึ้นอีก จึงอยากวอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยสนับสนุนในส่วนนี้ด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/AJt68-hVQKU

คุณอาจสนใจ

Related News