น้ำลำตะคองเอ่อท่วมเมืองโคราช เล็งขนย้ายจระเข้กว่าพันตัวหนีน้ำ หวั่นหลุดลงคลอง

สังคม

น้ำลำตะคองเอ่อท่วมเมืองโคราช เล็งขนย้ายจระเข้กว่าพันตัวหนีน้ำ หวั่นหลุดลงคลอง

โดย thichaphat_d

20 ต.ค. 2564

200 views

น้ำลำตะคองเอ่อล้นตลิ่งท่วมเขต อ.เมืองนครราชสีมา อพยพวุ่น ชาวบ้านน้ำตาตก เผยเก็บข้าวของไม่ทัน ไม่คิดว่าบ้านจะถูกน้ำท่วมหนักครึ่งหลัง มวลน้ำจ่อท่วมฟาร์มจระเข้กว่า 1,000 ตัว เจ้าของเตรียมแผนเคลื่อนย้าย หวั่นหลุดลงคลองธรรมชาติ


สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.นครราชสีมา ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากที่ไหลลงสู่ลำน้ำลำตะคอง ขณะนี้มวลน้ำได้ไหลถึงเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ส่งผลให้มีน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 200 หลังคาเรือน ในชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ระดับน้ำในสูง 40-50 เซนติเมตร รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน


โดยทางเทศบาลนครนครราชสีมาได้แจกจ่ายกระสอบทรายให้ประชาชนนำไปวางกั้นน้ำเข้าตัวบ้าน พร้อมกับนำรถบรรทุกไปให้ไว้บริการประชาชนเดินทางสัญจรผ่านเข้าออกชุมชน


โดยชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ระดับน้ำในลำตะคองเริ่มขึ้นสูงล้นตลิ่งเมื่อช่วงประมาณ 02.00 น. ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง


ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 311 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 99% ของความจุเขื่อนทั้งหมดที่ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร


นอกจากนี้น้ำในลำน้ำลำตะคองได้ล้นตลิ่งไหลหลากเข้าท่วมบริเวณโดยรอบฟาร์มเลี้ยงจระเข้ขนาดใหญ่ โดยฟาร์มจระเข้ดังกล่าว เป็นฟาร์มแบบปิด ก่อสร้างด้วยบ่อคอนกรีต สูง 1.50 เมตร อยู่จำนวนทั้งหมด 4 บ่อ เลี้ยงจระเข้อยู่มากกว่า 1,000 ตัว ซึ่งขณะนี้แม้ว่าระดับน้ำจะยังไม่ท่วมถึงบ่อจระเข้ แต่เจ้าของฟาร์มก็ได้เตรียมแผนอพยพจระเข้ไปไว้ที่สูงเพื่อความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้จระเข้หลุดลงสู่ลำน้ำธรรมชาติ


นางสาว อ้อม แซ่แต้ อายุ 42 ปี เจ้าของฟาร์มจระเข้ เปิดเผยว่า จระเข้ในฟาร์มตนเองได้เลี้ยงมามีอายุกว่า 2 ปีแล้ว ทำให้ตัวมีขนาดใหญ่ บางตัววัดความยาวลำตัวได้กว่า 2.5 เมตร ซึ่งตามปกติหากจระเข้ตัวขนาดนี้ก็ต้องจับไปขายแล้ว


แต่ที่ผ่านมาประสบกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีปัญหาเรื่องการขนย้ายส่งไปขายไม่ได้ จระเข้ต้องค้างอยู่ในฟาร์มจำนวนมาก ประเมินราคามูลค่าจระเข้ทั้งฟาร์มขณะนี้มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านบาท


ซึ่งช่วงนี้ระดับน้ำท่วมใกล้ถึงฟาร์ม ตนก็ต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และวางแผนอพยพย้ายจระเข้ไปไว้ที่อื่นชั่วคราว หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยการย้ายจะใช้วิธีการช็อตด้วยกระแสไฟฟ้าให้จระเข้สลบ แล้วนำขนย้ายใส่รถบรรทุก เพื่อป้องกันไม่ให้มีจระเข้หลุดลงสู่คลองธรรมชาติ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dpZEH5vWtD0

คุณอาจสนใจ

Related News