คาเฟ่ดังย่านศาลายาชี้แจง ปมคิดเงินโหด ค่าบริการเพียบ ยันทำตามกฎหมาย ไม่มีเจตนาทุจริตลูกค้า

สังคม

คาเฟ่ดังย่านศาลายาชี้แจง ปมคิดเงินโหด ค่าบริการเพียบ ยันทำตามกฎหมาย ไม่มีเจตนาทุจริตลูกค้า

โดย sujira_s

19 ต.ค. 2564

4K views

จากกรณีหญิงสาวรายหนึ่งได้ทำการรีวิวร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งย่านศาลายา โดยบอกว่าราคาอาหารไม่ตรงกับเมนู คิดค่าบริการ 10 % และคิด VAT 7% จากอาหารที่สั่ง ทำเอาชาวเน็ตต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง


ล่าสุด ทางร้าน Bubble in the forest ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยบอกว่า ราคาอาหารในเมนู คือราคาที่ไม่รวม vat7% และ service charge 10% ซึ่งได้แจ้งไว้อย่างชัดเจนที่เมนูแล้ว


ทางร้านใช้ระบบคิดเงินของเครื่อง POS ocha ซึ่งตามระบบของทางเครื่อง จะมีให้เลือกอยุ่ 2 แบบคือ ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และราคาไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และเนื่องจากทางร้านได้จด VAT 7% ทางเราจึงต้องกดเลือกระบบ ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม มิฉะนั้นทางเราจะทำผิดกฎหมาย ซึ่งในบิลและใบเสร็จ จะโชว์ค่าอาหารที่บวก vat7% และ service charge 10% ลงไปในบิลและใบเสร็จ


เช่น

รายการอาหาร

อาหารจานที่ 1 ในเมนูราคา 100 บาท

อาหารจานที่ 2 ในเมนูราคา 200 บาท


ในใบเสร็จและบิลจะขึ้นว่า

อาหารจานที่ 1 ราคา 117 บาท

อาหารจานที่ 2 ราคา 234 บาท

ยอดรวม ราคา 353.10 บาท

service charge 10% = 30 บาท (คิดจากราคาอาหารก่อนvat)

Vat7% = 23.10(คิดจากราคาอาหารบวกservice charge แล้วค่อยนำมาคำนวนvat7%)

total = 353.10บาท


ซึ่งในระบบจะโชว์ว่า vat7% สรุปรวมกี่บาท และservice charge 10% สรุปรวมกี่บาท เลยทำให้ลูกค้าสับสน แต่ทางร้านยืนยันว่าไม่ได้ทำการบวกเพิ่มแต่อย่างใด พร้อมกับประสานงานไปทาง ocha เพราะลูกค้าสับสนหลายท่าน แต่ทางเครื่องบอกว่าไม่สามารถแก้ไขได้ และทางสรรพากรแจ้งว่า ใบเสร็จแบบนี้ ใช้ได้ และถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้บวกซ้อนกันหรือทุจริตใด ๆ ต่อผู้บริโภคทุกประการ


ทางร้านน้อมรับผิดอย่างสูงกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นทำให้ลูกค้าสับสน ต้องกราบขออภัยที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดนี้ ทั้งนี้ได้ติดต่อไปอธิบายกับคุณลูกค้าเจ้าของโพสต์ให้ทราบถึงเจตนา และยินดีรับผิดทุกประการในความผิดพลาด กราบขออภัยเจ้าของโพสต์เป็นอย่างสูง



คุณอาจสนใจ