ขบวนรถบรรทุกยกระดับประท้วงราคาน้ำมันแพง ด้าน "สุพัฒนพงษ์" ยันตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 30 บาท

สังคม

ขบวนรถบรรทุกยกระดับประท้วงราคาน้ำมันแพง ด้าน "สุพัฒนพงษ์" ยันตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 30 บาท

โดย panisa_p

19 ต.ค. 2564

692 views

วันที่ 19 ต.ค. 64 ที่บริเวณด้านหน้าห้างเมืองวัสดุทางหลวงหมายเลขที่ 226 กันทรารมย์ - วารินชำราบ บ้านทางสาย ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกและรถโดยสาร 3 จังหวัดอีสานตอนล่าง ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี นำรถบรรทุกสิบล้อพ่วง รถโดยสารปรับอากาศ และรถตู้ วิ่งประจำทางกว่า 200 คัน มาจอดรวมตัวฝั่งขาเข้าอำเภอวารินชำราบ


เคลื่อนขบวนเป็นสัญลักษณ์ไปตามทางเลี่ยงเมืองเข้าสู่ตัวจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งข้างรถแต่ละคันจะมีป้ายประท้วงรัฐบาล และ ผลกระทบราคานำมันแพง แห่ไปบนรถบรรทุกแต่ละคันด้วย โดยไปสิ้นสุดที่สี่แยกวนารมย์ อ.เมือง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมและลดราคาน้ำมันดีเซลให้เหลือไม่เกินลิตรละ 25 บาท เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลมีการปรับตัวขึ้นทุกวัน ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถบรรทุก รถโดยสาร




นายพีระพล บุญชิณวงค์ ที่ปรึกษาสมาพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การปรับตัวขึ้นของน้ำมันดีเซลในวันนี้ ส่งผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการไม่ต้องการไปขึ้นราคาค่าบรรทุก หรือค่าโดยสาร เพราะจะสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนผู้ใช้บริการ


จึงต้องการให้มีการควบคุมราคา หรือไปลดภาษีสรรพสามิตให้ราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 25 บาท หากภาครัฐเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง ไม่มีคำตอบ กลุ่มผู้ประกอบการจะยกระดับการประท้วงตามมติของสมาพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทยต่อไป อาจจะหยุดวิ่งรถบรรทุกทุกประเภททั่วประเทศทันที




ทางด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยอมรับว่าราคาพลังงานในประเทศสูงขึ้น ในหลายตัว แต่ไทยยังคงตรึงราคาไว้เท่าเดิม เพื่อรองรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ และไม่กระทบต่อประชาชน


ส่วนราคาน้ำมันดีเซล ที่มีผู้ประกอบการรถบรรทุกเรียกร้องให้ตรึงราคาในขณะนี้ ยืนยันว่า จะพยายามตรึงราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรต่อไป เพราะเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้มากที่สุด ทั้งนี้ผู้ประกอบการอยากได้ราคาที่ต่ำกว่านี้ เพื่อไม่ให้กระทบภาคบริการด้านการขนส่ง ซึ่งได้พูดคุยหารือกัน ในทิศทางที่เป็นไปได้ด้วยดี เนื่องจากยังอยู่ในสถานการณ์ฟื้นจากโควิด จึงมีการเรียกร้องให้ตรึงราคาไว้




โดยสิ่งที่รัฐบาลแก้ไขปัญหาในวันนี้ ก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลก่อนหน้านี้ดำเนินการมาตลอด ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีตัวแปรที่สำคัญและใหม่ในขณะนี้ คือการฟื้นตัวจากโควิด 19 โดยในวันนี้ ก็จะรายงานให้ที่ประชุม ครม.


ทั้งนี้รัฐบาลยังจับตาสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด และมีความหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะกลุ่มโอเปก ประกาศเพิ่มการผลิตแล้ว ก็หวังว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะลดลง

คุณอาจสนใจ

Related News