วงการไม้ด่างสะเทือน เจอต้นฉำฉาใบด่างโผล่เมืองแพร่ เตรียมขยายพันธุ์ขาย

สังคม

วงการไม้ด่างสะเทือน เจอต้นฉำฉาใบด่างโผล่เมืองแพร่ เตรียมขยายพันธุ์ขาย

โดย thichaphat_d

18 ต.ค. 2564

314 views

แพร่-นายสงกรานต์ ปัญญาเหมือง อายุ 52 ปี ชาวบ้านทุ่งน้ำใส ม.7 ต.เหมืองหม้อ อ.เมืองแพร่ พักอาศัยในบ้านอยู่ติดคลองชลประทานแม่ยมฝั่งซ้าย ชอบปลูกต้นไม้ประดับไว้หน้าบ้านสนใจไม้ด่างชนิดต่าง ๆ ที่เป็นพืชพื้นบ้าน


ล่าสุดได้ไปเจอกล้าฉำฉา ขึ้นใกล้ต้นฉำฉา พบใบออกสีขาวด่าง จึงขุดมาใส่กระถางดูความเจริญเติบโต และต้นไม้ก็เจริญเติบโตได้ดี ไม่เหี่ยวเฉา พยายามสอบถามชาวบ้านว่าเคยเห็นต้นฉำฉาใบด่างที่ไหนมาก่อน ก็ได้รับคำตอบว่า มีแต่ใบออกสีเหลืองสลับกับใบสีเขียว แต่สีสลับขาวด่างไม่เคยเห็น


นายสงกรานต์ จึงได้เพาะเลี้ยงเก็บไว้จะนำไปปลูกที่สวน เพื่อจะเก็บฝักฉำฉาเพาะเมล็ด ดูว่าจะเจริญเติบโตเป็นใบด่างสลับขาวเขียวหรือไม่ และอาจจะไปปรึกษากับนักวิชาการเกษตรว่ามีวิธีใดบ้าง ที่จะขยายพันธุ์โดยไม่ต้องเพาะเมล็ด เพื่อให้ได้ต้นพันธุ์เพิ่มขึ้น ขายเป็นไม้ประดับต่อไปในอนาคต


ซึ่งขณะนี้มีแล้วสามต้น และต้องมาดูว่าถ้าปลูกจนโต จะยังมีใบด่างอีกหรือไม่ เพราะเป็นต้นไม้ยืนต้น ให้ร่มเงา ถ้ามีพุ่มกว้างเป็นสีด่าง คงงดงามสง่ามาก อาจเป็นไม้ประดับได้อีกประเภทหนึ่งในอนาคต


หลังจากที่นายสงกรานต์ ได้นำเรื่องนี้ออกมาเผย ทำให้นักสะสมไม้ด่างในเมืองแพร่ที่ทราบข่าว ต่างมาขอต้นกล้าและซื้อต่อ ซึ่งคาดกันว่าอนาคตจะมีราคาแพง ในกลุ่มนักเล่นไม้ด่าง ที่ต้องหามาครอบครองอย่างแน่นอน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Hcp9JJip0b8

คุณอาจสนใจ

Related News