สุพรรณฯ ก็อ่วม! เขื่อนกระเสียวล้นสปิลเวย์ในรอบ 10 ปี – อุทัยฯเร่งระบายน้ำอ่างทับเสลา

สังคม

สุพรรณฯ ก็อ่วม! เขื่อนกระเสียวล้นสปิลเวย์ในรอบ 10 ปี – อุทัยฯเร่งระบายน้ำอ่างทับเสลา

โดย thichaphat_d

18 ต.ค. 2564

294 views

สถานการณ์น้ำท่วมภาคกลาง ที่ จ.สุพรรณบุรี พบปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำกระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี มีปริมาณน้ำเต็ม 100 เปอร์เซนต์ ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์ในรอบ 10 ปี ซึ่งน้ำที่ไหลออกจากอ่างเก็บน้ำกระเสียว ส่งผลกระทบกับแม่น้ำท่าจีน ซึ่งมีระดับน้ำที่สูงอยู่แล้ว


จังหวัดสุพรรณบุรีได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและริมฝั่งแม่น้ำทาาจีนเฝ้าระวังน้ำท่วมสูงอย่างไกล้ชิด โดยพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ อ.หนองหญ้าไซ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.เมือง อ.บางปลาม้า อ.อู่ทอง และ อ.สองพี่น้อง


ขณะที่นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจดูปริมาณน้ำที่อ่างเก็บน้ำกระเสียว อ.ด่านช้าง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำกระเสียว ซึ่งปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำกระเสียวมีปริมาณ 100 เปอร์เซนต์เต็ม และคาดว่ายังจะมีปริมาณน้ำที่จะเข้ามาอีกจำนวนมาก


ส่วนน้ำที่ล้นสปิลเวย์จะมีผลกระทบกับแม่น้ำท่าจีนโดยตรง จึงต้องเร่งหาแนวทางแก้ไข เพื่อไม่ให้น้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งแม่น้ำท่าจีนต้องรับน้ำจากหลายพื้นที่อยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องลดการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำกระเสียวลง จากที่เคยปล่อยน้ำออก 113 คิวต่อวัน จะปรับลดลงให้เหลือ 100 คิวต่อวัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชน และเกษตรกรที่กำลังจะเก็บเกี่ยวข้าวในพื้นที่ใต้เขื่อนกระเสียว หลายอำเภอ


ขณะที่ จ.อุทัยธานี โครงการส่งน้ำบำรุงรักษาทับเสลา ออกประกาศแจ้งเตือนหลังเกิดฝนตกหนักในป่าห้วยขาแข้งไหล ลงอ่างเก็บน้ำทับเสลา จนล้นสปิลเวย์ และต้องเพิ่มการระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำลงลำน้ำเดิม (River Outlet)


จากเดิม 3 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน เปลี่ยนเป็นระบายน้ำไม่ต่ำกว่า 6 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน เพื่อความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อน และปริมาณน้ำที่ล้นสปิลเวย์ ล้นบานสปิลเวย์ รวมแล้วเฉลี่ย 27 ลบ.ม.ต่อวัน ออกจากเขื่อนทับเสลา


และคาดว่าอีก 7 วัน จะมีปริมาณน้ำจากป่าต้นต้นน้ำของป่าห้วยขาแข้งทะลักไหลบ่าเข้าอ่างทับเสลาจำนวนมากถึง 51 ล้านลูกบาศก์เมตร หรืออาจจะมีมากกว่านี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ด้านท้ายอ่าง


จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมคลองท้ายอ่างทับเสลา ทั้ง 2 ฝั่ง รับมือน้ำท่วมหลากฉับพลัน และให้เตรียมขนย้ายสิ่งของและทรัพย์มีค่าขึ้นไว้ที่สูงเพื่อความปลอดภัย และขอให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/yWcgAbfPCpk

คุณอาจสนใจ

Related News