'เมลเบิร์น' เตรียมยกเลิกล็อกดาวน์ หลังปิดเมืองนานที่สุดในโลก 262 วัน

ต่างประเทศ

'เมลเบิร์น' เตรียมยกเลิกล็อกดาวน์ หลังปิดเมืองนานที่สุดในโลก 262 วัน

โดย thichaphat_d

18 ต.ค. 2564

80 views

นครเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิคทอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์จากโควิด-19 ยาวนานที่สุดในโลก เตรียมจะปลดล็อกในวันศุกร์หน้า 22 ตุลาคม


นายแดเนียล แอนดรูว์ส ผู้ว่าการรัฐวิกตอเรีย ประกาศว่า เตรียมจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่ยาวนาน และคลายมาตรการคุมเข้มหลายอย่างในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ หลังจากที่การฉีดวัคซีนเดินหน้าได้ตามเป้าหมาย


รวมเวลาในการล็อกดาวน์ 6 ครั้งนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว นานถึง 262 วัน หรือเกือบ 9 เดือน ซึ่งนับว่ายาวนานที่สุดในโลก ทำลายสถิติของกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ที่ล็อกดาวน์รวมทั้งสิ้น 234 วัน


โดยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในรัฐวิกตอเรียล่าสุด ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยในวันอาทิตย์มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,838 ราย และเสียชีวิต 7 ศพ แต่อัตราการฉีดวัคซีนก็เพิ่มขึ้นเท่าตัว ทำให้สามารถฉีดวัคซีนได้ถึงเป้าหมาย 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในสัปดาห์นี้ จนนำไปสู่การผ่อนคลายมาตรการต่างๆ อย่างการเปิดธุรกิจหลายประเภท


ขณะเดียวกันทางการยังตั้งเป้าว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนในรัฐวิกตอเรียจนครบโดสได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ภายในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ และจะมีการผ่อนคลายมาตรการอื่นๆ ตามมาอีก


ขณะที่รัฐเพื่อนบ้านอย่างรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหานครซิดนีย์นั้นเพิ่งจะยกเลิกล็อกดาวน์ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังปิดเมืองมานาน 100 วัน กระนั้นที่ซิดนีย์ก็ยังมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม 301 ราย และเสียชีวิต 10 ศพ ขณะที่ประชากรราว 80 เปอร์เซ็นต์ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News