อธิบดีกรมควบคุมโรค ยัน 'ไฟเซอร์' นร.ไม่ได้ขาด แค่เป็นการเข้าใจผิด

สังคม

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยัน 'ไฟเซอร์' นร.ไม่ได้ขาด แค่เป็นการเข้าใจผิด

โดย weerawit_c

17 ต.ค. 2564

127 views

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในนักเรียน ทั่วประเทศมีนักเรียนอายุ 12-18 ปีเข้าเกณฑ์รับวัคซีนไฟเซอร์ประมาณ 4-5 ล้านคน ขณะนี้มีวัคซีนเข้ามาแล้ว 3 ล็อต คือ 2 ล้านโดส 1.5 ล้านโดส และ 1.5 ล้านโดส ตามลำดับ รวม 5 ล้านโดสแล้ว จึงเพียงพอต่อการฉีดเข็มที่ 1 ให้ทันก่อนเปิดเรียนในวันที่ 1 พ.ย.นี้อย่างแน่นอน ส่วนเข็มที่ 2 จะฉีดห่างจากเข็มแรก 3-4 สัปดาห์ ก็จะฉีดครบถ้วน 2 เข็มใน พ.ย.นี้


ส่วนกรณีโรงเรียนใน กทม.เลื่อนฉีดวัคซีน ไม่ได้เกิดจากวัคซีนไม่พอ หรือขาดวัคซีน แต่เป็นความเข้าใจผิดของทางโรงเรียน และ รพ.ที่นัดนักเรียนมาฉีด เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์ล็อตที่ 3 จำนวน 1.5 ล้านโดส เพิ่งจะมาถึงไทยวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา และพร้อมจะกระจายวันที่ 18 ต.ค.


นพ.โอภาส กล่าวว่า การจะนัดนักเรียนมาฉีด จะต้องนัดหลังวันที่วัคซีนกระจายไปถึงจุดฉีดแล้ว แต่เพราะเกิดความเข้าใจผิด ทำให้โรงเรียนและ รพ.ไปนัดนักเรียนในล็อตที่ 3 มาฉีดในล็อตที่ 2 จึงจะให้มีการนัดนักเรียนมาฉีดใหม่


“วัคซีนทยอยส่งมาตามกำหนด ซึ่งจะส่งตรงไปถึงจุดบริการฉีด เพียงแต่เกิดการเข้าใจผิดเรื่องรอบการฉีด ก็ให้นัดนักเรียนมาฉีดใหม่”


ก่อนหน้านี้ เกิดกรณี ‘เลื่อน’ ไม่มีกำหนด นักเรียนใน 13 โรงเรียนย่านฝั่งธนฯ โดยเมื่อวันที่ 14 ตค. นพ.พณะ จันทรกมล รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล ส่งหนังสือ “ขอเลื่อนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ของนักเรียน” ส่งถึงผู้อำนวยการ โดยมีการเลื่อนฉีดไปถึง 13 โรงเรียน


ข้อความระบุว่า เนื่องจากรัฐบาลได้กำหนดให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์กับนักเรียน อายุตั้งแต่ 12-18 ปี และโรงพยาบาลได้ดำเนินการร่วมกับภาครัฐ เพื่อจัดสรรให้บุคลากรได้เข้าไปฉีดวัคซีน กับโรงเรียนต่างๆ และได้นัดหมายวันเวลา ในการฉีดวัคซีนเรียบร้อย แต่พบว่า วันที่ 14 ต.ค.64 เวลาประมาณ 13.30 น. ได้รับแจ้งจากสำนักอนามัย ว่า ขอเลื่อนการส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้กับทางโรงพยาบาลโดยไม่มีกำหนด หากวัคซีนมาถึงจะจัดสรรให้โรงพยาบาลนำไปฉีดนักเรียนทันที


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/lN5U6mI6AZM

คุณอาจสนใจ

Related News