มวลน้ำชีไหลเข้าท่วม จ.ร้อยเอ็ด ถนนทางเข้าหมู่บ้านหนองแค ต.ม่วงลาด ถูกตัดขาด-ไร่นาเสียหาย

สังคม

มวลน้ำชีไหลเข้าท่วม จ.ร้อยเอ็ด ถนนทางเข้าหมู่บ้านหนองแค ต.ม่วงลาด ถูกตัดขาด-ไร่นาเสียหาย

โดย weerawit_c

16 ต.ค. 2564

14 views

มวลน้ำแม่น้ำชีก้อนใหญ่ ที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ หลายเข้าท่วมพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมที่การเกษตรซึ่งอยู่ในรอบบ้านหนองแค หมู่ 8 ตำบลม่วงลาด อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมาโดยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


จากการลงพื้นที่พบว่า ชุมชนแห่งนี้ 28 หลังคาเรือน อยู่ติดกับริมแม่น้ำชี ซึ่งที่ตั้งของชุมชนอยู่ที่สูง ทำให้บ้านอื่นส่วนใหญ่ยังไม่ถูกน้ำท่วม มีเพียง 7-8 หลัง ซึ่งอยู่ที่ต่ำน้ำได้หลากท่วมบ้าน อยู่ชั้นหนึ่งถูกน้ำท่วมต้องขนย้ายสิ่งของทรัพย์สินมีค่าขึ้นไว้ชั้นสอง ยกตู้เสื้อผ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าวางไว้บนโต๊ะ ย้ายสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย


หมู่บ้านหนองแค หมู่ 8 ตอนนี้กลายเป็นเกาะกลางน้ำถนนเข้าหมู่บ้านระยะทาง 1,500 เมตร ถูกตัดขาดเนื่องจากถูกน้ำท่วม ต้องใช้เรือสัญจรเข้า-ออกหมู่บ้าน นาข้าวด้านหน้าหมู่บ้าน ซึ่งข้าวกำลังสุกยังไม่ได้เก็บเกี่ยวจมน้ำ ระดับในทุ่งนาสูงกว่า 3-4 เมตร เสียหายกว่า 350 ไร่


ทั้งนี้ชาวบ้านยังอาศัยอยู่ภายในบ้านของตัวเองปกติ ยังไม่อพยพยังอาศัยอยู่กันได้ เพราะน้ำยังท่วมหมู่บ้าน มีเพียงบ้านบางหลังที่อยู่ที่ต่ำ และอยู่ริมทุ่งนาเป็นที่รับน้ำมวลน้ำได้ไหลทะลักเข้าบ้าน บางคนอาศัยอยู่ชั้นสอง บางคนออกไปนอนบ้านญาติ วานนี้ (15 ต.ค.) ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก 16 เซนติเมตร ไม่มีลด


ที่ จ.ชัยภูมิ วันที่ 16 ตุลาคม 2564 เวลา 06.00 น. เกิดน้ำป่าไหล หลากทะลักเข้าท่วม ถนนหนทางบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรโดยเฉพาะถนนสายหลักที่ผ่านอำเภอภูเขียว มีระดับน้ำสูงกว่า 79-80 เซ็นติเมตร โดยน้ำป่าไหลหลากจากภูหยวก เนื่องน้ำมีปริมาณมาก และไหลแรง ทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว ล่าสุด ขณะนี้ปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านส่วนใหญ่ขนของหนีน้ำไม่ทันเนื่องจาก น้ำป่าไหลหลากมาในช่วงกลางดึก


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้สั่งการให้กับนายอำเภอตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งดำเนินการเข้าไปช่วยเหลือ พร้อมกับสั่งการให้รายงานทุกชั่วโมง


ส่วนที่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนอิทธิพลจากพายุ คมปาซุ ที่พาดผ่านประเทศไทยและจะส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ โดยที่จังหวัดขอนแก่นพบว่ามีฝนตกลงมาอย่างหนัก และต่อเนื่องตั้งแต่เวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งที่บนถนนบ้านกอก ช่วงหน้ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นรอยต่อในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ยาวไปถึงหน้าโรงเรียนบ้านกอก เป็นช่วงๆ


โดยฝนที่ตกลงมานั้นมีปริมาณมากจนเกิดน้ำท่วมขังบนถนนเอ่อล้นเข้าไปในบ้านเรือนประชาชนและร้านค้าที่อยู่สองฝั่งริมถนนบ้านกอก ชาวบ้านได้นำกระสอบทรายมากั้นตั้งแต่ช่วงที่พายุเข้ารอบแรกทำให้ได้รับความเสียหายน้อย โดยปริมาณน้ำสูงสุดประมาณ 30 ซม. การจราจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก รถเล็กรถโหลดเตี้ยต้องระวังในเรื่องของน้ำเข้าท่อไอเสียทำให้ดับกลางทาง และจากการรายงานพบว่านอกจากถนนบ้านกอกแล้วยังมีถนนอีกหลายสายทั้งสายหลักอย่างถนนมิตรภาพและถนนมะลิวัลย์เป็นบางช่วงในจุดที่ท่วมซ้ำซาก เนื่องจากเป็นแอ่งกระทะรอการระบายลงท่อ


จ.นครนายก วานนี้ (15 ต.ค.) เกิดฝนตกหนักก่อให้เกิดมวลน้ำป่าจากเขาใหญ่มาบรรจบ 2 เส้นทางที่อ่างเก็บน้ำวังบอนและอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล่องผ่านประตูระบายน้ำคลองยาง ไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลองได้รับความเดือดร้อน โดยเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก ต้องเปิดสปิลเวย์ระบายน้ำทั้ง 4 บาน เนื่องจากตอนนี้ปริมาณความน้ำในเขื่อนอยู่ที่ 223.94 ล้านลูกบาทศ์เมตร คิดเป็น 99.97 เปอร์เซ็น จากความจุทั้งอยู่ที่ 224 ล้านลูกบาทศ์เมตร ซึ่งตอนนี้ทางทางเขื่อนขุนด่านปราการชลได้รับน้ำมาจากน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

คุณอาจสนใจ

Related News