ระทึก! เผยวินาทีพนังกั้นลำน้ำชีบ้านดินแดง พังทลาย น้ำทะลักท่วมบ้าน-ทุ่งนา

สังคม

ระทึก! เผยวินาทีพนังกั้นลำน้ำชีบ้านดินแดง พังทลาย น้ำทะลักท่วมบ้าน-ทุ่งนา

โดย weerawit_c

16 ต.ค. 2564

418 views

วันที่ 15 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านเปลือยตาล หมู่ 5 ต.ดงสิงห์ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด เกิดเหตุพนังหนองแมว พังขาดเมื่อช่วงเช้าตรู่ตี 5 ของวันที่ 15 ตุลาคม ส่งผลให้คันดินกั้นน้ำพังทลายเป็นแนวยาวกว่า 20 เมตร น้ำจากมวลน้ำชีทะลักเข้าพื้นที่การเกษตร นาข้าวของชาวบ้านแล้วกว่า 13,00 ไร่ และมวลน้ำเอ่อทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านเปลือยตาล หมู่ 5 แล้ว ชาวบ้านที่อยู่ริมทุ่งนาต้องเร่งขนของขึ้นที่สูง เพราะว่าระดับน้ำเริ่มขึ้นเรื่อย ๆ


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านเปลือยตาล หมู่ 5 พบชาวบ้านต่างพากันขนของหนีน้ำ ขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูงทำโต๊ะตู้เตียงเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เสื้อผ้า บางหลังนำกระสอบทรายมาวางกั้นหน้าบ้าน อย่างบ้านของนางอุมา โมกขรัตน์ อายุ 47 ปี น้ำเริ่มทะลักเข้าท่วมบริเวณบ้านช่วงสายวานนี้ (15 ต.ค.) โดยช่วงเช้าของวันเดียวกันภายในบ้านและถนนหน้าหมู่บ้านยังไม่มีน้ำท่วมขัง


หลังจากพนังกั้นน้ำชีขาด ตนได้ยินเสียงน้ำไหลแรง คิดว่าฝนตก ก่อนที่มวลน้ำจะทะลักเข้าท่วมทุ่งนา บริเวณบ้านและพื้นที่ชุมชนอย่างรวดเร็ว เก็บของแทบไม่ทัน ไม่คิดว่าน้ำจะเยอะขนาดนี้ ตนถมดินสร้างบ้านสูงแล้วคิดว่าจะรอดแต่ก็ไม่รอด ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านประกาศแจ้งลูกบ้านให้รีบขนของไว้ที่สูง ตนขนย้ายสิ่งของสำคัญไว้ที่สูงก่อน บ้านของตนเป็นบ้านชั้นเดียว หากน้ำเพิ่มสูงขึ้นก็ไม่รู้จะขนของไปไว้ที่ไหน


นอกจากนี้มีภาพวินาทีพนังกั้นน้ำชีขาด ในพื้นที่บ้านดินแดง หมู่ 3 ต.ดงสิงห์ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด เวลาประมาณ 16.00 น.ของวันที่ 14 ตุลาคม 2564 มวลน้ำไหลบ่าลงสู่หนองเข นาข้าว และบ้านเรือนประชาชนแล้วเบื้องต้นท่วม 3 หลังคาเรือน ต้องขนของขึ้นที่สูงหนีน้ำจ้าระหวั่น


จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นจุดที่ฝังท่อ รับน้ำจากแม่น้ำชี เข้าสู่หนองเข ซึ่งเป็นหนองน้ำอยู่ท้ายหมู่บ้าน ผู้นำชุมชนจึงทำการประสานฝ่ายปกครองอำเภอจังหาร เข้าตรวจสอบเพื่อการให้การช่วยเหลือชาวบ้าน หากมวลน้ำล้นหนองเข เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 70 หลังคาเรือน


นายประสิทธิ์ จันโอรัตน์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านดินแดง เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนอยู่ระหว่างตรวจสอบพนังริมแม่น้ำชี บริเวณหลังวัดในหมู่บ้าน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีพนังกั้นแม่น้ำชีขาด ซึ่งเป็นรอยต่อกับหนองเข จึงรีบมาตรวจสอบ พบว่าจุดที่ขาดนั้น เป็นท่อรับน้ำจากแม่น้ำชีเข้าสู่หนองน้ำท้ายหมู่บ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้พึ่งลอกหนอง เพื่อนำดินมาเสริมพนังกั้นแม่น้ำชี ให้กว้างขึ้นเมื่อปีที่แล้ว แต่ในปีนี้มวลน้ำมาก จึงทำให้น้ำไหลเข้าท่อ ทะลุข้างท่อจนทำให้พนังขาด


ส่วนระดับน้ำชีที่ไหลเข้ามาเต็มปริมาณความจุของหนองเข ซึ่งระดับน้ำสูงเท่ากันกับแม่น้ำชี นอกจากนี้ยังมีพนังดินหนองเข ที่เริ่มทรุดตัวจากมวลน้ำ ชีที่ล้อมรอบ และยังมีพนังที่เคยถูกน้ำเซาะอยู่หลังวัดภายในหมู่บ้าน จากการตรวจสอบ ระดับน้ำชี ยังอยู่ต่ำกว่าพนังหลังวัดประมาณ 80 เซนติเมตร คาดว่าหากมวลน้ำมาเพิ่มอีก อาจจะทำให้น้ำล้นตลิ่งหรือทำให้พนังขาดเพิ่มอีก จะทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน จึงต้องเฝ้าติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิด


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/lCRpI4Tg4zk

คุณอาจสนใจ