'บาส' มือแทงโจ๋ล้อมบ้าน เปิดใจแค่ป้องกันตัว ครอบครัวคนตายขอความเป็นธรรม เป็นผู้สูญเสีย

อาชญากรรม

'บาส' มือแทงโจ๋ล้อมบ้าน เปิดใจแค่ป้องกันตัว ครอบครัวคนตายขอความเป็นธรรม เป็นผู้สูญเสีย

โดย passamon_a

16 ต.ค. 2564

303 views

บาส มือแทง อริล้อมบ้าน ได้ประกันตัว เปิดใจไม่ได้ตั้งใจฆ่า แค่ป้องกันตัว แม่วอนสังคมเข้าใจ หากไม่ป้องกันตัวอาจเสียชีวิต ยอมรับกังวลความปลอดภัย ขณะที่ครอบครัวผู้เสียชีวิต งดให้สัมภาษณ์สื่อ ขอความเป็นธรรม เพราะเป็นผู้สูญเสีย แต่กลับโดนสังคมประณาม


ความคืบหน้ากรณี นายณัฐวุฒิ พึ่งฤกษ์ดี หรือบาส อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาท กับคู่อริที่มาหาหน้าบ้านพักในซอยเพชรเกษม 63 หลังจากมีปัญหาเรื่องการขับรถปาดหน้ากัน จนลุกลามถึงขั้นคู่อริตามมาที่บ้าน และมีปากเสียงตะโกนเรียกนายบาสออกจากบ้าน พร้อมขว้างปาสิ่งของไปในบ้าน ก่อนที่นายบาสจะออกมา เกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายกันในลักษณะ 6 คน รุม 1 คน โดยนายบาส ใช้มีดแทงคู่อริจนเสียชีวิต 2 ราย คือ นายธิติวุฒิ กลิ่นโพธิ์ หรือ แซม อายุ 19 ปี และนายสมเดช ดุลยพัฒน์ หรือ ต้น อายุ 25 ปี


หลังเกิดเหตุตำรวจควบคุมตัวนายบาส และส่งฝากขังต่อศาลอาญาธนบุรี พร้อมคัดค้านการประกันตัว เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) ที่ศาลอาญาธนบุรี ญาตินายบาส ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา โดยศาลอาญาธนบุรี พิเคราะห์แล้วผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราว เป็นผู้ที่มารดาของผู้ต้องหาไว้วางใจและไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์ในการนำหลักประกันมาวางต่อศาล จึงอนุโลมให้ผู้ร้องเป็นผู้ร้องขอประกันตัวผู้ต้องหารายนี้ได้ จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา ตีราคาประกัน 500,000 บาท โดยให้ผู้ร้องเสนอหลักประกันเข้ามาพิจารณาภายใน 7 วันนับแต่วันนี้ มิฉะนั้นถือว่าไม่ติดใจขอปล่อยชั่วคราว


ทั้งนี้ ผู้ร้องจึงได้นำเงินสด จำนวน 500,000 บาท มาวางเป็นหลักประกัน ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ใช้เป็นหลักประกันในการปล่อยชั่วคราวได้ ให้ทำสัญญาประกัน


และในช่วงเย็น นายบาสก็เดินทางออกจากเรือนจำ โดยมีคุณแม่, นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา, นายสาธิต แสงจันทร์ หรือ เสี่ยเปี่ย นักธุรกิจที่มอบเงิน 5 แสนบาท ยื่นประกันตัว ทันทีที่นายบาสเดินลงจากรถ ก็ก้มลงกราบเท้าคุณแม่ หมอปลา เสี่ยเปี่ย และทนายความที่ช่วยเหลือ โดยนายบาส มีท่าทางอ่อนเพลีย และค่อนข้างมีความเครียดอย่างเห็นได้ชัด เพราะน้ำเสียงและสีหน้าค่อนข้างกังวล โดยที่แขนด้านซ้ายของนายบาสต้องใส่เฝือกไว้เนื่องจากได้รับบาดเจ็บจากการถูกรุมทำร้ายด้วย


นายบาส เปิดใจว่า ขอบคุณทุกคนที่ส่งกำลังใจให้ ขอบคุณหมอปลาและทีมทนาย และเสี่ยเปี่ยที่ยื่นมือมาช่วย เพราะหากไม่มีใครช่วยก็คงไม่มีสิทธิ์ออกมาต่อสู้คดี "เหตุการณ์วันนั้น ไม่มีเจตนาจะฆ่าหรือทำร้ายใคร ทำไปเพราะป้องกันตัว" ส่วนกรณีที่บอกว่า ตนไปให้ของลับกับกลุ่มคู่อริก่อน หลังจากขับรถปาดหน้ากัน จนนำมาสู่การทะเลาะวิวาท นายบาสบอกว่าไม่ได้ก่อเหตุแบบนั้น


ทางด้าน คุณแม่ของนายบาส กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนให้กำลังใจลูก และครอบครัว ซึ่งหากไม่ได้รับการช่วยเหลือ ก็ไม่รู้จะสู้คดียังไง จากนี้ก็กังวลเรื่องความปลอดภัยเพราะไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันรุนแรงมาก หากลูกชายไม่ออกมาป้องกันตัว และปกป้องคนในบ้าน กับคู่อริที่มากัน 6 คน คิดว่าคนที่เสียชีวิต อาจจะเป็นน้องบาสก็ได้ จากนี้ก็ให้น้องบาส ไปอยู่กับหมอปลาเพื่อความปลอดภัยและรักษาสภาพจิตใจ


หลังได้รับการปล่อยชั่วคราว จากเรือนจำพิเศษธนบุรี นายบาส พร้อมด้วย นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ เข้าแจ้งความ กับพนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มวัยรุ่น ที่มารุมทำร้ายหน้าบ้านพัก


โดยนายไพศาล ทนายความ กล่าวว่า มาถามความคืบหน้าของคดี เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้ มี 2 ฝ่ายได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะพนักงานสอบสวน ได้มีการสอบปากคำคู่กรณี และพยานแวดล้อมไปมากน้อยเพียงใด รวมทั้งมีการแจ้งความดำเนินคดี กับบุคคลใดไปแล้วบ้างหรือไม่ ซึ่งคดีดังกล่าว เป็นอาญาแผ่นดิน ไม่จำเป็นต้องรอให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแจ้งความ ตำรวจ สามารถที่จะร้องทุกข์กล่าวโทษได้เอง ซึ่งตนเองเชื่อว่าตำรวจ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ให้มีความชัดเจนก่อนที่จะมีการกล่าวหาบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป


เบื้องต้น ตนเองมอว่า คู่กรณี เข้าข่ายการทำผิดไม่ต่ำกว่า 6 ข้อหา ประกอบด้วย บุกรุกเคหสถาน, ดูหมิ่นซึ่งหน้า, ทำให้เสียทรัพย์, ทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัส, ข่มขู่ และซ่องโจร พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าการที่มาแจ้งความเอาผิดไม่ได้เป็นการแจ้งแก้เกี้ยว โดยเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการป้องกันตนเอง รวมทั้งทรัพย์สิน เนื่องจากภายในบ้านยังมีผู้หญิงอยู่ เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย


ด้าน ผกก.เพชรเกษม ระบุว่า ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมาไม่ได้ประวิงเวลาในเรื่องของคดี เพราะที่ผ่านมาทางมารดาของผู้ต้องหา ได้ติดต่อมาว่า จะเข้ามาแจ้งความ แต่ปัจจุบันก็ยังไม่เข้ามา เพราะพนักงานสอบสวน และชุดสืบสวน อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานให้มีความชัดเจน ก่อนที่จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการหาหลักฐานบางอย่าง ที่ต้องรอผู้เชี่ยวชาญในการพิสูจน์หรือให้ความเห็น


ดังนั้น ในขณะนี้จึงยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใด ๆ กับผู้เกี่ยวข้อง แต่หากหลักฐานมีความชัดเจน ตำรวจจะดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย ยืนยันว่าจะเร่งรัดในการทำคดีอย่างโปร่งใส และตรวจสอบในทุกมิติ รวมถึงประวัติคดีอาชญากรรม ที่มีกระแสข่าวว่า 1 ใน 6 ของผู้ที่มาร่วมก่อเหตุ เคยถูกดำเนินคดี ข้อหาทำร้ายร่างกายตำรวจ สน.เพชรเกษม รวมถึงประวัติของบุคคลอื่นด้วย


ส่วนกลุ่มคู่กรณีจะเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือไม่ ผกก.สน.เพชรเกษม ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม สำหรับ นายณัฐวุฒิ ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว จากเรือนจำพิเศษธนบุรี หลังศาลให้ประกันตัว ได้เดินทางมาที่ สน.เพชรเกษมด้วย แต่ไม่ได้ลงจากรถ โดยมอบหมายให้ทนายความมาดำเนินการแทน


ในส่วนของผู้เสียชีวิต เมื่อคืนก็เป็นวันที่ 2 ในการสวดอภิธรรม ที่วัดนิลสุขาราม โดยครอบครัวนายแซม และนายต้น งดให้สัมภาษณ์สื่อ และให้ข้อมูลว่า อยากขอความเป็นธรรม เพราะเป็นผู้สูญเสีย แต่กลับโดนสังคมประณามว่าเป็นคนไม่ดี ออกมาพูดหรือชี้แจงอะไรไปก็โดนด่า


ส่วนการที่นายบาส แจ้งความดำเนินคดีนั้นก็ปล่อยไปตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากงานศพ จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งในการหาทนายเพื่อต่อสู้คดี หรือจะดำเนินการต่อไปอย่างไร


ส่วนเพื่อน ๆ ของนายต้นอละนายแซม เมื่อพบนักข่าวก็วงแตกไม่ขอให้ข้อมูลใด โดยพบว่าหนึ่งในผู้ก่อเหตุ ระบุสั้น ๆ ว่า หากไม่มีเรื่องรุนแรง ก็คงไม่ไปหาถึงบ้าน และเหตุการณ์ทุกอย่างก่อนเกิดเหตุนายบาสรู้เรื่องดี ขอให้สังคมมองสองมุม



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Qk3WyA3fDkM

คุณอาจสนใจ

Related News