มิจฉาชีพหลอกเด็ก 10 ขวบ โอนเงิน แลกทุนการศึกษา 6,000 บาท

สังคม

มิจฉาชีพหลอกเด็ก 10 ขวบ โอนเงิน แลกทุนการศึกษา 6,000 บาท

โดย passamon_a

16 ต.ค. 2564

173 views

ตำรวจหญิงที่จังหวัดพิจิตร โพสต์คลิปลง TikTok ว่ามีผู้เสียหาย เป็นเด็กหญิงอายุเพียงแค่ 10 ขวบ เข้ามาแจ้งความเนื่องจากถูกหลอกให้โอนเงินจำนวน 900 บาท ผ่านทางไลน์ โดยมิจฉาชีพอ้างว่าโอนเงินไปแล้วจะให้ทุนการศึกษา จำนวน 6,000 บาท


ร้อยตำรวจโทหญิง ศิราณี บัวพันธ์ รองสารวัตร (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรเมืองพิจิตร เจ้าของคลิปดังกล่าว เปิดเผยกับทีมข่าวว่า เมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้ว แม่ของน้องได้พาน้องมาแจ้งความ เนื่องจากมีคน Add Line น้องมา ซึ่งก็ไม่ทราบว่า Add มาได้ยังไง แต่ทักมาคุย บอกว่าเป็นผู้ใหญ่ใจดีที่อยากจะให้ทุนการศึกษากับน้อง เป็นเงินจำนวน 6,000 บาท แต่มีข้อแม้ว่าให้น้องโอนเงินไปให้ก่อน 900 บาท ซึ่งยังไม่ได้มีการขอข้อมูลอะไร บอกว่าให้โอนเงินไปก่อน แล้วค่อยส่งชื่อ นามสกุล ชื่อโรงเรียน วุฒิการศึกษาไปให้ทีหลัง


โดยมิจฉาชีพได้ส่งสลิปที่อ้างว่าเป็นการโอนทุนการศึกษาให้เด็กคนอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ เพื่อยืนยันว่าจะโอนให้จริง ๆ น้องจึงหลงเชื่อ กดโอนเงินไป 3 ครั้ง ครั้งละ 300 บาท รวมเป็นเงิน 900 บาท โดยบัญชีที่ใช้โอนเป็นบัญชีของแม่ ที่เปิดไว้ใส่ค่าขนมให้น้อง และสอนให้น้องใช้แอปฯ ธนาคารในโทรศัพท์มือถือของน้องเองด้วย เพื่อเอาไว้ซื้อขนม


ทั้งนี้ พอน้องโอนเงิน 900 บาทไปแล้ว เงิน 6,000 บาทไม่เข้า น้องเลยทักไปถาม มิจฉาชีพก็บอกว่าให้โอนเพิ่มอีก 300 บาทแล้วจะได้ ยืนยันว่าไม่หลอกจริง ๆ น้องจึงเริ่มเอะใจไปบอกแม่ แม่จึงพาเข้ามาแจ้งความ


ร้อยตำรวจโทหญิง ศิราณี บอกด้วยว่า ตนทำคดีมาเยอะมาก ก็เพิ่งจะเคยเจอผู้เสียหายที่อายุน้อยเท่านี้ เพียงแค่ 10 ขวบ ซึ่งน้องรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่ามีการหลอกกันแบบนี้ด้วย โดยมิจฉาชีพไม่ได้มีการบอกว่าตัวเองเป็นใคร ไม่ได้มีการสร้างโปรไฟล์ที่ดูดีน่าเชื่อถือ เนื่องจากเด็กจะไม่ถามเยอะเหมือนผู้ใหญ่ ถ้าเป็นผู้ใหญ่อาจต้องการข้อมูลหลายอย่างเพื่อยืนยัน แต่สำหรับเด็กแค่เป็นผู้ใหญ่ใจดี จะให้ทุนการศึกษาก็เชื่อแล้ว


โดยขณะนี้ทางตำรวจ สภ.เมืองพิจิตร อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และจะออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีมาทำการสอบสวนต่อไป ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการติดตามตัวผู้กระทำผิด เนื่องจากกรณีแบบนี้ ส่วนใหญ่จะใช้บัญชีรับจ้างเปิด ไม่ใช่บัญชีตนเอง


ทั้งนี้ ร้อยตำรวจโทหญิง ศิราณี ได้ฝากไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองให้ดูแลการใช้โทรศัพท์มือถือ และการใช้บัญชีธนาคารของลูกหลานด้วย ซึ่งกรณีนี้ยังดีที่มิจฉาชีพยังไม่ได้ขอข้อมูลส่วนตัวไปเพราะไม่รู้ว่าถ้าได้ไปจะเอาไปทำอะไรบ้าง


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/wSZNTdgusLs

คุณอาจสนใจ

Related News