โควิดวันนี้ +10,486 สธ.จับตา 10 จังหวัด ยอดติดเชื้อสูง เร่งส่งวัคซีนเพิ่ม

สังคม

โควิดวันนี้ +10,486 สธ.จับตา 10 จังหวัด ยอดติดเชื้อสูง เร่งส่งวัคซีนเพิ่ม

โดย pattraporn_a

15 ต.ค. 2564

21 views

บางจังหวัดเริ่มวางมาตรการ และประกาศยืนยันความพร้อมในการเปิดประเทศตามประกาศของนายกรัฐมนตรี โดยเริ่มจากทดสอบมาตรการกับกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศเป็นอันดับแรก


วันนี้ (15 ต.ค.) ผู้ติดเชื้อรายวันของไทยเพิ่มขึ้น 10,486 คน แบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 10,444 คน จากต่างประเทศ 42 คน จนถึงขณะนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อสะสม 1,762,190 คน หายป่วย 10,711 คน รักษาตัวอยู่ 107,606 คน แบ่งเป็นอาการหนัก 2,897 คน ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 684 คน เสียชีวิตเพิ่ม 94 คน รวมสะสม 18,029 คน


นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธาณสุข ระบุว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 ของประเทศไทยอยู่ในระดับทรงตัว มีการติดเชื้อประมาณวันละ 1 หมื่นคน เสียชีวิตเกือบ 100 คน จึงกำชับให้ทุกจังหวัดร่วมกันควบคุมโรคให้การติดเชื้อไม่เกิน 5 พันคน และเสียชีวิตไม่เกิน 30 คน รวมถึงคงระบบการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อที่บ้านและที่ชุมชนต่อเนื่อง เพื่อให้โรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยที่มีอาการได้อย่างเพียงพอ


ขณะเดียวกันได้จัดทำ 10 จังหวัด Watch List หรือจังหวัดที่ต้องจับตามองการระบาดในชุมชน ซึ่งต้องได้รับการช่วยเหลือสนับสนุน ได้แก่ สงขลา, ยะลา, นราธิวาส, ปัตตานี, นครศรีธรรมราช, ตาก, ราชบุรี, ระยอง, จันทบุรี และนครราชสีมา


ล่าสุดได้เร่งรัดการฉีดวัคซีนทุกจังหวัดให้ได้ร้อยละ 50 ในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ โดยมีพื้นที่เป็น COVID Free Area 1 แห่งที่ฉีดได้อย่างน้อยร้อยละ 70 และกลุ่ม 608 ฉีดให้ได้ร้อยละ 80


ขณะนี้ได้เตรียมจัดส่งซิโนแวค 1.4 ล้านโดส และแอสตร้าเซนเนกา 1.4 ล้านโดสสนับสนุนเฉพาะ 17 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยวส่งวัคซีนเพิ่มอีกเกือบ 7 แสนโดส


ขณะที่ความชัดเจนเรื่องการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้มีมากขึ้นทำให้บางจังหวัดเริ่มประกาศความพร้อมเปิดรับรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในและจากนอกประเทศ เช่นที่พังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ยืนยันพร้อมที่จะเปิดการท่องเที่ยวทางทะเล โดยเฉพาะการท่องเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 64 ถึง 15 พฤษภาคม 65


โดยทางจังหวัดยืนยันด้านความพร้อม ในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมในเรื่องมาตรฐานการดูแลเรื่องของโควิด-19 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ เข้ามาดูแลความปลอดภัยวันต่อวันตั้งแต่ต้นทางและปลายทาง


สำหรับการฉีดวัคซีน ล่าสุดอยู่ที่ 63% เหลือคนไทยอีกไม่ถึง 7% ก็จะครบ 70% จากนั้นก็จะทยอยฉีดกลุ่มแรงงานต่างชาติต่อไป


ส่วนสถานการณ์ในต่างประเทศ ล่าสุดรัฐบาลอินโดนีเซีย ประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าเกาะบาหลี สถานที่พักตากอากาศชื่อดังของประเทศ แล้วเมื่อวานนี้ หลังปิดเกาะมา 18 เดือน


โดยเงื่อนไขสำคัญคือ นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้ามา จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม และมีผลการตรวจเชื้อโควิดเป็นลบ ก่อนเดินทางเข้าบาหลี และที่สำคัญทางรัฐบาลยังคงมาตรการกักตัวที่โรงแรมเป็นเวลา 5 วัน


ขณะนี้มีประเทศทั้งหมด-19 ประเทศ เช่น จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ รวมไปถึงหลายประเทศในยุโรปตะวันตกและกลุ่มประเทศบริเวณอ่าวเปอร์เซียที่ได้รับการอนุญาต ซึ่งมีรายงานระบุว่า วันแรกของการเปิดรับนักท่องเที่ยว ยังไม่มีเที่ยวบินต่างชาติเข้ามา แต่ก็คาดว่าจะเริ่มมีนักท่องเที่ยวกลับมาในเดือนพฤศจิกายนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News