เชียงใหม่ ขยายรพ.สนามเพิ่มอีก 700 เตียง เปิดศูนย์กักตัวอีก 25 อำเภอ

สังคม

เชียงใหม่ ขยายรพ.สนามเพิ่มอีก 700 เตียง เปิดศูนย์กักตัวอีก 25 อำเภอ

โดย narisa_n

15 ต.ค. 2564

350 views

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ เร่งจัดเตรียมเครื่องนอนสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ หลังจากที่เมื่อวานนี้มีการขยายเตียงเพิ่มจาก 800 เป็น 1,500 เตียง เพื่อรองรับสถานการณ์หลังจากตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะจากคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่และคลัสเตอร์อื่นๆที่เชื่อมโยง โดยวันนี้ 15 ต.ค. 64 มีอัตราครองเตียงในโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่แล้ว 1,053 เตียง เหลือรองรับได้อีกประมาณ 400 เตียง




ขณะที่ล่าสุด สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สั่งให้โรงพยาบาลสันกำแพง อ.สันกำแพง กลับมาเป็นโรงพยาบาลโควิด-19 เต็มรูปแบบอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม เป็นต้นไป โดยทางโรงพยาบาลได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนงดมาโรงพยาบาลในกรณีที่ยังไม่จำเป็นหรืออาการป่วยไม่มากเพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการสัมผัสโรคจากการรวมตัวกันระหว่างผู้มารับบริการ




น.พ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดตั้งแต่เดือน ก.ค. 64 มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 6,628 ราย โดยยอดผู้ติดเชื้อในช่วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่มีจำนวนไม่เกิน 50 ราย แต่ช่วงสัปดาห์นี้พบตัวเลขเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับ 200 ราย และสูงที่สุดถึง 337 ราย เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ขณะที่ล่าสุดมีผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลรวมทั้งหมด 1,813 ราย โดยคลัสเตอร์ที่สำคัญและน่าเชื่อว่าเป็นที่มาของการแพร่เชื้อไปในส่วนต่างๆของจังหวัดเชียงใหม่ คือ “คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่” ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งที่มีความเชื่อมโยงกับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีการอนุมัติวัคซีนจำนวน 3,000 โดส สำหรับผู้ค้าขายและผู้ที่อยู่ในละแวกนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าตลาดเมืองใหม่จะกลับมาเปิดได้อย่างปลอดภัย




นอกจากนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งเร่งหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องถึงการใช้งบประมาณจากทางท้องถิ่นหรือจากจังหวัดเพื่อช่วยเหลือผู้ค้า ด้วยการรับซื้อเพื่อระบายสินค้า รวมทั้งยังสั่งการให้ 25 อำเภอ จัดตั้งศูนย์แยกกักชุมชน หรือ Community Isolation (IC) เพื่อเป็นศูนย์ที่ให้การช่วยเหลือและดูแลผู้ที่อยู่ระหว่างการกักตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น



แท็กที่เกี่ยวข้อง  โควิดเชียงใหม่

คุณอาจสนใจ