กก.เร่งรับเรื่องเยียวยา เด็กรัสเซียตกบ่อน้ำพุร้อนที่ปาย ล่าสุดย้ายรักษาที่ กทม.แล้ว

สังคม

กก.เร่งรับเรื่องเยียวยา เด็กรัสเซียตกบ่อน้ำพุร้อนที่ปาย ล่าสุดย้ายรักษาที่ กทม.แล้ว

โดย nicharee_m

15 ต.ค. 2564

75 views

กรณีแม่ชาวรัสเซีย ร้องขอความช่วยเหลือหลังลูกชาย พลัดตกบ่อน้ำพุร้อน ที่อ. ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เรื่องราวนี้ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์ แต่ไม่มีหน่วยงานไทยรับผิดชอบ ขณะที่ค่ารักษาพยาบาลมีกว่า 5 แสนบาทแล้ว ล่าสุดย้ายเด็กเข้ามารักษาตัวที่ กทม.แล้ว


โดยสื่อต่างชาติ รวมทั้งเพจ อีซ้อขยี้ข่าว2 มีการนำเสนอกรณีนักท่องเที่ยวหญิงชาวรัสเซียคนหนึ่ง ร้องขอความช่วยเหลือให้กับลูกชาย ด.ช.วัย 7 ปี หลังพลัดตกบ่อน้ำพุร้อนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา จนถูกน้ำร้อนลวกตามร่างกายอาการสาหัส ก่อนนำตัวส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม อ.เมืองเชียงใหม่


พอไปแจ้งความขอให้ดำเนินการตรวจสอบสถานที่ท่องเที่ยว ไป 3 รอบ กลับมีปัญหาด้านการสื่อสาร จึงไม่มีการรับแจ้งความ พร้อมขอความช่วยเหลือ เนื่องจากขณะนี้ค่ารักษาพยาบาลพุ่งสูงกว่า 500,000 บาทแล้ว หลังค่ารักษาพยาบาลพุ่งสูงหลักล้านบาท โดยนางอิลิน่า เครปโตว่า แม่ของเด็กได้อัดคลิปร้องไห้ขอความช่วยเหลือในการรักษาลูกชาย


ขณะที่เมื่อวานนี้ ทางพลตำรวจตรีวริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงใหม่ เดินทางเข้าเยี่ยมอาการของเด็กชายชาวรัสเซีย พร้อมเข้าให้กำลังใจพ่อและแม่ของเด็ก


โดยนางอิลิน่า ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวผ่านล่ามว่า ตนเองพร้อมสามีและลูกชาย ได้เดินทางมาจากพัทยาเพื่อมาเที่ยวภาคเหนือ โดยลงเครื่องที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. จากนั้นได้เช่ารถไปเที่ยวที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ในวันที่ 4 ต.ค. ระหว่างทางได้แวะน้ำพุร้อนและถ่ายรูป ซึ่งลูกชายได้พลัดตกลงไปในบ่อน้ำร้อนประมาณ 5 วินาที จึงรีบนำตัวลูกชายส่งไปรักษาที่ รพ.ปาย ก่อนส่งมารักษษตัวต่อที่ รพ.เชียงใหม่ราม ขณะนั้นลูกชายผิวหนังพุพองและเริ่มยุ่ย อาการสาหัส มีแผลถูกน้ำร้อนลวกตั้งแต่บริเวณท้อง แขน ขา ต้องผ่าตัดถึง 3 ครั้ง


นางอิลิน่า บอกว่า บ่อน้ำพุร้อนดังกล่าวไม่มีรั้วกั้นที่ปลอดภัยมากพอ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกชายพลัดตกลงไป ที่ผ่านมาเธอได้ไปแจ้งความที่ สภ.ปาย 3 ครั้ง แต่เกิดปัญหาด้านการสื่อสาร ทำให้ประสานงานไม่รู้เรื่อง จึงได้ประสานเพื่อนที่พัทยา และติดต่อทางล่ามเพื่อช่วยเหลือกระทั่งมีการนำเรื่องดังกล่าวโพสต์ลงเพจ


ปัญหาที่กังวลคือเรื่องค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากไม่ได้ทำประกันไว้ โดยขณะนี้ค่ารักษาพยาบาลอยู่ที่ประมาณ 5 แสนบาท ในส่วนนี้จะได้รับการช่วยเหลือจากมูลนิธิออร์โธด็อกซ์ในกรุงเทพฯ แต่ค่ารักษาที่จะเพิ่มขึ้นหลังจากนี้ยังไม่มี


ขณะที่เมื่อวานนี้ พันตำรวจเอก ธนพล บินทปัญญา ผู้กำกับ สภ.ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังได้รับการประสานจากผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 จ.เชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ สภ.ปาย ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นสภาพพื้นที่ไม่มีรั้วกั้นอย่างมิดชิด แต่ก็มีป้ายเตือนเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ส่วนกรณีที่อ้างว่ามีการแจ้งความ ตนได้ตรวจสอบกับผู้ใต้บังคับบัญชาแล้ว รวมถึงตรวจสอบกล้องวงจรปิดของโรงพัก สภ.ปาย ไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาแจ้งความแต่อย่างใด


ส่วนความคืบหน้า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พันตำรวจเอกธนพล ผู้กำกับ สภ.ปาย ได้เดินทางมาที่ รพ.เชียงใหม่ราม จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีการส่งตัวเด็กชายชาวรัสเซีย เข้ามารักษาตัวต่อโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ แล้ว (รพ.เวชธานี) อย่างไรก็ตามไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเฉพาะเรื่องที่แม่เด็กระบุว่ามาแจ้งความถึง 3 ครั้ง แต่ตำรวจไม่รับแจ้งความ


ยืนยันว่าเหตุที่เกิดเป็นช่วงเวลาแค่ 40 นาที จึงเป็นไปไม่ได้ที่แม่ของเด็กจะเดินทางมาแจ้งความได้ถึง 3 ครั้ง อาจจะเป็นการเข้าใจผิดเรื่องของสถานที่ในการแจ้งความ ขณะเดียวกันหลังเกิดเหตุไม่มีชาวบ้านแจ้งเหตุ หรือแม้แต่กู้ภัยก็ไม่ได้รับแจ้งแต่อย่างใด


ด้านกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ขณะนี้ได้ทราบเรื่องแล้ว กรณีนี้เข้าข่ายเป็นอุบัติเหตุที่เกิดกับนักท่องเที่ยว มีกองมาตรฐานกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ซึ่งมีกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ล่าสุด เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูล เพื่อให้การช่วยเหลือเบื้องต้นต่อไป ซึ่งยืนยันว่า จะได้รับการเยียวยาแน่นอน


สำหรับบ่อน้ำพุร้อนเหมืองแร่ บ้านโป่งสา ต.เมืองแปง อ.ปาย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ปิง โดยบ่อน้ำพุร้อนอยู่ติดกับถนน ใกล้กับแยกปาย ทางไปอำเภอกัลยาณิวัฒา ซึ่งบริเวณบ่อมีติดป้ายเตือน "อันตราย ห้ามลงเล่น" มีความร้อนถึง 94 องศาเซลเซียล แต่ไม่มีรั้วกั้นเป็นกิจลักษณะ ขณะนี้หน่วยงานในพื้นที่กำลังเร่งเข้ากั้นพื้นที่เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุ

คุณอาจสนใจ