บ.ซิลลิค ยัน "โมเดอร์นา" ทยอยเข้าไทย พ.ย.นี้ โอนสิทธิ-เลื่อนได้ แต่คืนเงินไม่ได้

สังคม

บ.ซิลลิค ยัน "โมเดอร์นา" ทยอยเข้าไทย พ.ย.นี้ โอนสิทธิ-เลื่อนได้ แต่คืนเงินไม่ได้

โดย pattraporn_a

14 ต.ค. 2564

82 views

คำยืนยันจากผู้นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา จะทยอยมาถึงไทยภายในเดือนพฤศจิกายนนี้แน่นอน เบื้องต้น 1-3 แสนโดส/สัปดาห์ จนครบ 1.9 ล้านโดสในไตรมาส 4 ส่วนผู้ที่จองโมเดอร์นาแล้วไม่รอ เข้ารับวัคซีนยี่ห้ออื่นไปแล้ว สามารถเลื่อนฉีดหรือโอนสิทธิ์ให้คนอื่นได้ แต่ไม่สามารถขอคืนเงินได้


การแถลงร่วมกันของ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) พร้อมด้วย นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และ เภสัชกรหญิง สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราฟิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ในฐานะผู้นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา


เภสัชกรหญิง สุนัยนา กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจและรู้สึกกดดัน ได้ติดตามทุกสัปดาห์ สาเหตุส่วนหนึ่งที่นำเข้าล่าช้า เพราะต้องตรวจสอบคุณภาพทุกการผลิต ทั้งนี้ได้ประสานแหล่งผลิตที่สหรัฐเพิ่มอีกแห่ง จากเดิมที่มีฐานผลิตในยุโรปเท่านั้นและขอยืนยันว่า โมเดอร์นาจะเข้ามาภายในเดือนพฤศจิกายนแน่นอน โดยจะทยอยส่งมอบ 1-3 แสนโดสทุกสัปดาห์ จนครบ 1.9 ล้านโดส ภายในไตรมาส 4 ส่วนอีก 6.8 ล้านโดสที่จองไว้ จะทยอยส่งในไตรมาส 1 ปีหน้า


ด้าน ผู้อำนวยการ อภ. ขอยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่นิ่งนอนใจ ถ้าพฤศจิกายนนี้วัคซีนยังไม่ได้นำเข้ามา ก็ต้องไปดูสัญญา และเตรียมดำเนินการทางกฎหมายไว้แล้ว ซึ่งเหลืออีกเพียง 2 สัปดาห์ก็จะถึงเดือนพฤศจิกายนดังนั้นบริษัทซิลลิค ฟาร์มาฯ จึงต้องแจ้งความชัดเจนให้ได้มากที่สุด


ขณะที่ นพ.เฉลิม กล่าวว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มากกว่า 100 แห่ง จองโมเดอร์นา ล็อตที่ 1 ไป 3.9 ล้านโดส และแจ้งกับประชาชนว่า วัคซีนจะมาวันที่ 15 ตุลาคม แต่เมื่อวัคซีนเลื่อน จึงต้องการคำตอบจากบริษัทซิลลิค ฟาร์มาฯว่า วัคซีนจะมาเมื่อไหร่แน่ เพราะไม่กี่วันจะถึงเดือนพฤศจิกายนแล้ว ตอนนี้ร้อนใจมาก ส่วนผู้ที่จองแล้ว ไม่สามารถคืนเงินได้ เพราะไม่ได้ในระบุในเงื่อนไข แต่ผู้ที่ฉีดวัคซีนยี่ห้ออื่นไปแล้ว สามารถขอเลื่อนฉีดและสามารถโอนสิทธิ์ให้ผู้อื่นได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lriLdEzDJZk

คุณอาจสนใจ

Related News