อยุธยาน้ำทะลักท่วม "วัดจุฬามณี" พระประธานอายุกว่า 400 ปี จมเสียหาย

สังคม

อยุธยาน้ำทะลักท่วม "วัดจุฬามณี" พระประธานอายุกว่า 400 ปี จมเสียหาย

โดย pattraporn_a

5 ต.ค. 2564

94 views

จากเหตุการณ์ที่เขื่อนคันดินกั้นน้ำที่วัดจุฬามณี อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอุธยา ต้านความแรงของกระแสน้ำ ในแม่เจ้าพระยาไม่ไหวจนพังทลาย น้ำไหลทะลักเข้าท่วมวัด ทำให้พระประธานอายุกว่า 400 ปี จมน้ำเสียหาย




โดยน้ำที่ทะลักเข้ามา เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา สูงจนมิดกำแพงแก้ว ของตัวพระอุโบสถ ซึ่งไม่ต่ำกว่า 150 เซนติเมตร เจดีย์ราย หอพระไตรปิฏก ประตูทั้งสี่ด้านที่ลงรักปิดทอง พระพุทธรูปปางต่างๆ อุปกรณ์ระบบไฟฟ้าของวัด เสียหายทั้งหมด




ที่หนักสุดคือ พระอาทิตติยะวงศ์ ปางสดุ้งมาร เนื้อปูนปั้น ศิลปะอยุธยาตอนปลาย มีอายุเก่าแก่กว่า 400 ปี เป็นพระคู่วัด ซึ่งกรมศิลปกรขึ้นทะเบียน เป็นโบราณสถานสำคัญของวัด ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ก็ถูกความชื้นของน้ำทำลาย ได้รับความเสียหายไปด้วยเช่นเดียวกัน




นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล บอกว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาปีนี้น้อยกว่าปี 54 แต่ความเสียหายรุนแรงมากกว่าปี 54 เพราะน้ำขึ้นเร็ว ตัวเขื่อนดินรับน้ำไม่ทัน จึงเกิดความเสียหาย โดยเฉพาะพระประธานในโบสถ์ เนื้อปูนปั้นเปื่อยยุ่ย ชาวบ้านเสียดายมาก เพราะอายุเก่าแก่ จึงยากต่อการบูรณะ


ด้าน พระครูปัญญาจุฬารักษ์ เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี บอกว่า หลังน้ำทะลักเข้าท่วม ทางวัดพยายามจะกู้วัดกลับคืน แต่ว่าเขื่อนเจ้าพระยายังเร่งระบาย ทำให้น้ำขึ้นสูงต่อเนื่อง จึงต้องยุติการกู้พื้นที่วัดเอาไว้ก่อน ระหว่างนี้ได้สร้างสะพานทางเดินชั่วคราว เชื่อมวัดกับถนน เพื่อให้ชาวบ้านและพระใช้เป็นเส้นทางเข้าออกวัดไปก่อน


ส่วนการบูรณะพระประธาน อยู่ในความรับผิดชอบของกรมศิลปากร เพราะได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานไว้ ส่วนความเสียหายอื่นๆ ทางวัดต้องเข้าไปดูแลจัดการหลังจากที่น้ำลด ซึ่งยังประเมินค่าไม่ได้




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wFujJvoTsNQ

คุณอาจสนใจ

Related News