หน.ไวรัสวิทยา รพ.รามาฯ ไม่เชื่อ ชุดตรวจ ATK ผลบวกลวงครึ่งต่อครึ่ง

สังคม

หน.ไวรัสวิทยา รพ.รามาฯ ไม่เชื่อ ชุดตรวจ ATK ผลบวกลวงครึ่งต่อครึ่ง

โดย pattraporn_a

5 ต.ค. 2564

460 views

หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งเป็นผู้ทดสอบคุณภาพมาตรฐานของชุดตรวจ ATK เล่อปู๋ ไม่เชื่อว่าผลตรวจเล๋อปู๋ ที่ สสจ.นครศรีธรรมราช จะเป็นบวกลวงตามข่าว


ชดร.เอกวัฒน์ ผสมทรัพย์ หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี ยืนยันว่า ตามที่ได้ทดสอบคุณภาพของชุดตรวจเล่อปู่ พบว่าผลบวกลวงไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนผลที่ สสจ.นครศรีธรรมราช ระบุนั้น จึงมองว่าไม่จริงและไม่เชื่อมั่นผลนี้ ซึ่งมองว่าเป็นไปไม่ได้


ทั้งนี้เห็นว่า วิธีการใช้งานและอ่านค่าถูกต้องหรือผิดวิธี เพราะชุดตรวจเล่อปู๋ต้องอ่านค่าภายใน 15-20 นาที จะอ่านก่อนหรือหลังไม่ได้ อีกทั้ง ประสิทธิภาพของเล่อปู๋ หากไม่พบเชื้อมากจริงก็จะไม่อ่านค่าเป็นบวก


ดร.เอกวัฒน์ ระบุอีกว่า ยิ่งผลตรวจ ATK มากกว่าผลที่ตรวจแบบ RT PCR ด้วยแล้ว ไม่น่าใช่ ทั้งที่ผลตรวจแบบ RT PCR ซึ่งมีคามละเอียดมากกว่า ควรจะติดเชื้อมากกว่าผลชุดตรวจ ATK ข้อมูลผลบวกลวง ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นได้ 2 แบบ คือ ไปนำตัวอย่างความหนืดข้นมากกว่าปกติ ทำให้อ่านค่าผิด และชุดตรวจไปเจอเชื้อไวรัสชนิดอื่นมากกว่า ที่ไม่ใช่ไวรัสโควิด ผลอ่านค่าจึงไม่พบเชื้อ


ขณะที่ทางด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์แพทย์ บอกว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ ให้ไปสอบถามทาง สสจ.นครศรีธรรมราช


สำหรับชุดตรวจ ATK ที่องค์การเภสัชกรรมจะนำมาจำหน่ายให้ประชาชน ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ ในราคา ชุดละ 40 บาท ใน 8 ร้านยา จะเป็นอีกยี่ห้อ ไม่ใช่เล่อปู๋




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tKfiS9Plmq8

คุณอาจสนใจ

Related News