ภูเขาไฟสเปนปะทุแรงอีก ทำลายบ้านเรือนกว่า 1 พันหลัง พบรอยแยกปากปล่องเพิ่ม 2 จุด

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟสเปนปะทุแรงอีก ทำลายบ้านเรือนกว่า 1 พันหลัง พบรอยแยกปากปล่องเพิ่ม 2 จุด

โดย pattraporn_a

3 ต.ค. 2564

25 views

ภูเขาไฟบนเกาะลา ปัลม่า ของสเปน ปะทุรุนแรงขึ้นมาอีก มีรายงานแผ่นดินไหวอย่างน้อย 8 ครั้ง และพบรอยแยกบริเวณปากปล่องภูเขาไฟเพิ่มอีก 2 จุด


ภูเขาไฟ "คุมเบร วีฮา" บนเกาะลา ปัลม่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (2 ต.ค.) เกิดแผ่นดินไหวบริเวณภูเขาไฟประมาณ 8 ครั้ง แรงสั่นสะเทือนมากสุดคือ 3.5 แมกนิจูด และทำให้เกิดรอยแยกขนาด 15 เมตร บริเวณปากปล่องภูเขาไฟเพิ่มอีก 2 จุด ธารลาวาจำนวนมหาศาลไหลทะลักออกมาจากปากปล่อง ขณะเดียวกันภูเขาไฟยังพ่นเถ้าถ่านและควันขึ้นสู่ท้องฟ้าสูง 6 พันเมตร


ภูเขาไฟจะยังคงเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ ภูเขาไฟพ่นหินร้อนและลาวาออกมาแล้วถึง 80 ล้านลูกบาศ์กเมตร เป็นปริมาณลาวาที่มากกว่าปี 1971 มากกว่า 2 เท่า ธารลาวาที่ไหลทะลักออกมาได้เผาทำลายบ้านเรือนประชาชนกว่า 1 พันหลังแล้ว พื้นที่ทางการเกษตร และถนนรวมพื้นที่กว่า 4,400 ไร่ ได้รับความเสียหาย


เจ้าหน้าที่ภาวะฉุกเฉินเฝ้าจับตาการปะทุของภูเขาไฟ และวัดคุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง เพราะเกรงว่าควันไฟและเถ้าถ่านของภูเขาไฟ รวมไปถึงการระเบิดของธารลาวาที่ไหลทะลักลงมหาสมุทรแอตแลนติก จะส่งผลต่อคุณภาพอากาศ และระบบทางเดินหายใจของประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง


เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงประมาณ 3 ,500 คน ใน 4 เขต เลี่ยงการออกนอกบ้าน ให้ปิดประตู-หน้าต่าง และไม่เปิดฮีทเตอร์ หรือเครื่องปรับอากาศ เพื่อป้องกันอากาศจากภายนอกเข้าไปในบ้าน

คุณอาจสนใจ

Related News