9 จว.ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ยังเฝ้าระวังต่อเนื่อง วันนี้พบน้ำปรับเพิ่มเล็กน้อย

สังคม

9 จว.ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ยังเฝ้าระวังต่อเนื่อง วันนี้พบน้ำปรับเพิ่มเล็กน้อย

โดย pattraporn_a

3 ต.ค. 2564

31 views

สถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 9 จังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยายังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มเล็กน้อย จากปัจจัยน้ำทะเลหนุนสูง


(3 ต.ค.) สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา วันนี้เริ่มทรงตัว โดยระบายน้ำเพิ่มเล็กน้อยเมื่อช่วงเช้า 2,784 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กระทั่งล่าสุด เวลา 17.00 น. ระบายลดลงอยู่ที่ 2,771ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที


แต่มีแนวโน้มระดับน้ำเหนือจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตามที่กรมชลประทานแจ้งเตือน โดยระหว่างวันที่ 1- 5 ตุลาคม จะชะลอน้ำไว้เหนือเขื่อน เพื่อลดผลกระทบพื้นที่น้ำท่วมท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ขณะที่ยังไม่มีฝนตกในพื้นที่


ส่วนที่ อ.บางบาล จ.อยุธยา ที่น้ำท่วมเต็มพื้นที่ทุกหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านตำบลบ้านกุ่ม กว่า 50 คน ไปประท้วงที่ประตูน้ำระบายน้ำคลองบางกุ้ง เรียกร้องให้ชลประทานเปิดประตูระบายน้ำ ลงทุ่งบางปะหัน ทุ่งป่าโมกและทุ่งบางบาล ซี่งเป็นแก้มลิงรับน้ำ


เนื่องจากชาวบ้านทนไม่ไหว หนุนบ้าน 3-5 รอบแล้วในปีนี้ และระดับน้ำสูงเทียบเท่าปี 54 เดือดร้อนไม่มีที่อยู่แล้ว ทำให้กรมชลฯ ยอมเปิดประตูระบายน้ำทุ่งบางปะหัน 50 เปอร์เซ็นต์ รวมกับที่ยกไว้เดิม 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านพอใจ


ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม และมอบถุงยังชีพ ที่ จ.อ่างทอง และ จ.สิงห์บุรี โดยบอกว่ามาติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และเร่งรัดการช่วยเหลือประชาชน ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยขอให้ทุกหน่วยงาน ส่งข้อมูลเข้ามายังส่วนกลาง เพื่อผลักดันงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาอย่างเร่งด่วน


ที่ จ.ปทุมธานี ชาวบ้าน ต.บ้านกลาง อ.เมือง ซึ่งนอกแนวกั้นน้ำริมเจ้าพระยา น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เข้าท่วมบ้านชั้น 1 ไม่สามารถเข้าพักอาศัยได้ และต้องนำสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง และสิ่งของสำคัญนำไปไว้บนเรือ เพื่อป้องกันความเสียหายให้ลอยอยู่ได้ หากน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้น ชาวบ้านบอกว่าปริมาณน้ำยังต่างจากปี 54 จะท่วมสูงกว่านี้อีก 2 เมตร



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Se0jXAhDV28




คุณอาจสนใจ

Related News