ขอนแก่นอ่วม น้ำชีทะลักท่วมแล้วหลายอำเภอ หลายจุดน้ำสูง บ้านชั้นเดียวท่วมมิดหลังคา

สังคม

ขอนแก่นอ่วม น้ำชีทะลักท่วมแล้วหลายอำเภอ หลายจุดน้ำสูง บ้านชั้นเดียวท่วมมิดหลังคา

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2564

202 views

ทีมข่าว3 มิติ ได้นั่งเรือสำรวจในหมู่บ้านชีท่าวังเวิน รอบๆพื้นที่ที่เป็นเกาะแห่งนี้ พบว่า บ้านที่มีประมาณ 50 หลังคาเรือน มีประชากรในหมู่บ้านประมาณ 220 คน ผู้อาศัยส่วนใหญ่ ย้ายไปอยู่บนเกาะกลางหมู่บ้าน บางส่วนอพยพนั่งเรือไปไกลหลายกิโลเมตร เพื่อไปอยู่ที่ศูนย์ให้ความช่วยเหลือใกล้ อบต.โนนทอง เป็นการอพยพไปตั้งแต่วันแรกที่น้ำเข้าหมู่บ้านเมื่อวันที่ 28 กันยายน


จากการสำรวจ ยังพบปัญหาสำคัญ ถึงพบในพื้นที่น้ำท่วม คือ ปัญหาชาวบ้านถูกไฟดูด ทำให้รต้องตัดไฟทั้งหมู่บ้าน การใช้ชีวิตในสถานการณ์น้ำท่วม ท่ามกลางความมืด ชาวบ้านจึงลำบากมากขึ้น การแก้ปัญหาระยะยาว อาจต้องวาวระบบไฟให้สอดคล้องกับภัยธรรมชาติ




ออกจากหมู่บ้านชีท่าวังเวิน ทีมข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่เกษตรกรรมที่เสียหายจากน้ำท่วม ที่มีมากกว่า 500 ไร่ พบว่า น้ำจากแม่น้ำชีล้นเข้าท่วมพื้นที่ หลายจุดเพิงพัก และบ้านชั้นเดียว ท่วมเกือบมิดหลังคา ต้นไม้ที่สูง 6-7 เมตร ก็โผล่มาเฉพาะยอด อย่างต้นยูคาลิปตัสที่เห็นนี้ ถูกน้ำท่วมสูงเกินครึ่งของลำต้น ประมาณว่า น้ำในจุดนี้ น่าจะท่วมสูงกว่า 10 เมตร


ภาพรวมตอนนี้ทั้งจังหวัดขอนแก่น ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ พื้นที่ 372,726 ไร่ คาดว่า พืชผลเกษตรเสียหาย 71,867 ไร่ มากสุดคือ นาข้าว 69,635 ไร่ พืชไร่ 1,731 ไร่ พืชสวน 501 ไร่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ