น้ำท่วมเข้าที่นา อ.พิมาย กว่า 3 หมื่นไร่ จมอยู่ใต้น้ำ ชาวนาร่ำไห้ ไม่เหลืออะไรเลย

สังคม

น้ำท่วมเข้าที่นา อ.พิมาย กว่า 3 หมื่นไร่ จมอยู่ใต้น้ำ ชาวนาร่ำไห้ ไม่เหลืออะไรเลย

โดย panwilai_c

1 ต.ค. 2564

49 views

ปลายน้ำชุดแรก ที่ออกจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร เพื่อลงสู่ลำน้ำมูล ตอนนี้ถึงตำบลกระเบื้อง อำเภอพิมายแล้ว ล่าสุดนาข้าวที่ร่วมโครงการเกษตรแปลงใหญ่ กว่า 7 พันไร่ ซึ่งเป็นศูนย์ข้าวชุมชน ที่ได้มาตรฐาน GAP และข้าวอินทรีย์ด้วย ตอนนี้จมอยู่ใต้น้ำ


ใต้ท้องน้ำที่ไม่ต่างจากทะเลสาป คือนาข้าวกว่า 3 หมื่นไร่ ของชาวนาในตำบลกระเบื้อง อำเภอพิมาย ที่น้ำทะลักเข้าท่วมตั้งแต่เมื่อเช้า ในจำนวน 3 หมื่นไร่ นี้เป็นนาข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน บ้านโนนกระสัง ที่รวมตัวกันเป็นเกษตรแปลงใหญ่ ที่มีสมาชิกมาถึง238 คน เพื่อผลิตข้าวได้มาตรฐานเกษตรปลอดภัย GAP และข้าวอินทรีย์ รวมแล้วกว่า 7 พันไร่ ตอนนี้เสียหายแทบทั้งหมด


เกษตรกรแปลงใหญ่ที่นี่ ปลูกข้าวหอมพันธุ์ดอกมะลิ 105 ผลิตผลที่ได้อย่างน้อย 80 ตัน ได้รับการยืนยันรับซื้อจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนคราชสีมา ที่เหลือจากนั้นก็ส่งจำหน่ายในนามศูนย์ข้าวชุมชนและมีเอกชนมารับซื้อไปเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าว ทุ่งนาแปลงใหญ่นี้ ทำนาได้ปีละครั้ง คือนาปี นาแปลงนี้จึงเป็นความหวังว่าจะสร้างรายได้ แต่ความหวังนี้กลายเป็นความไม่แน่นอน หลังจากน้ำหลากท่วม


ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวนครราชสีมา ระบุว่าแปลงข้าวที่ใช้ศูนย์วิจัยข้าวฯให้การสนันสนุนถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เกษตรกร ที่อำเภอโนนสูง เสียหายทั้งหมด และตอนนี้ที่พิมายก็น่าจะเสียหายตามไปด้วย


ความไม่แน่นอนด้านรายได้ของการทำนา ทั้งเพื่อเมล็ดพันธ์ และเพื่อบริโภค เป็นสิ่งที่กลุ่มชาวนาที่นี่เข้าใจดี จึงพยายามลดความเสี่ยงด้วยการทำเกษตรผสมผสาน ขุดบ่อ เลี้ยงปลา หาอาชีพเสริม หวังจะทดแทนรายได้จากนาข้าว แต่น้ำที่หลากมาครั้งนี้ ก็ยังมากเกินกว่าที่ต้านทานความเสียหายไว้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News