เจออีก! เด็ก 16 เหยื่อ 'พิยดา' โดนหลอกซื้อมือถือ-เปิดบัญชี

สังคม

เจออีก! เด็ก 16 เหยื่อ 'พิยดา' โดนหลอกซื้อมือถือ-เปิดบัญชี

โดย panwilai_c

1 ต.ค. 2564

132 views

พบอีก! เหยื่อ "พิยดา" โดนหลอกซื้อมือถือ-เปิดบัญชี เป็นนักเรียนหญิง ม.ปลายวัย 16 ปี ในจังหวัดปัตตานี โดนหลอกขายไอโฟนและถูกหลอกให้เปิดบัญชีเพื่อใช้โอนเงินด้วย แต่สุดท้ายโทรศัพท์ก็ไม่ได้ เสียทั้งเงิน และบัญชีเธอก็ถูกเอาไปใช้อีก ขณะที่ตำรวจไซเบอร์ออกหมายจับผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีอีก 1 คน


เยาวชนหญิงวัย 16 ปี เปิดใจกับทีมข่าวทางโทรศัพท์ว่า เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ทักไปสั่งซื้อโทรศัพท์มือสอง รุ่นไอโฟน 8 พลัส ผ่านทางร้านโฟน2Wโฟน ในราคา 5,000 บาท ทางร้านโฆษณาว่า สามารถจ่ายเพียงครึ่งราคาก่อนก็ส่งจะของให้ทันที แล้วอีกครึ่งหนึ่งค่อยผ่อนชำระทีหลัง จึงตัดสินใจซื้อ และโอนเงินไป 2,500 บาท ผ่านบัญชีพร้อมเพย์


จากนั้นทางร้านให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของธนาคารหนึ่งมา แล้วให้สมัครเปิดบัญชีเป็นชื่อตัวเอง แต่ให้ใช้เบอร์โทรศัพท์ที่ร้านให้ โดยอ้างว่าเป็นรหัสลูกค้า แล้วไปยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนที่ร้านสะดวกซื้อ โดยบัญชีที่เปิดนี้ ร้านอ้างว่า เอาไว้เป็นบัญชีสำหรับผ่อนชำระค่าไอโฟนอีกครึ่งหนึ่ง และเมื่อดำเนินการเปิดบัญชีเสร็จ ร้านก็ได้ให้ถ่ายภาพหน้าจอ username และรหัสผ่านในการเข้าใช้งานบัญชีผ่านแอปฯ ส่งให้ แล้วบอกให้เธอลบแอปฯ เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหา และร้านก็เงียบหายไป ไม่ได้ส่งมือถือมาให้ ทักไปก็ไม่ตอบ


กระทั่งวันที่ 28 สิงหาคมมีคนทักมาหาเธอว่า ถูกหลอกโอนเงินซื้อโทรศัพท์จากร้านโฟนบายมิ้น แล้วไม่ส่งของ โดยชื่อบัญชีที่โอนไปเป็นชื่อของเธอ ทำให้รู้ว่าถูกหลอก ซึ่งมีผู้เสียหายทักเธอมาถึง 2 คน จึงรีบไปอายัดบัญชีที่ธนาคารทันที และแจ้งความกับตำรวจ พร้อมยืนยันว่า ไม่เคยรู้จักและเกี่ยวข้องกับนางสาว พิยดา


ส่วนความคืบหน้าคดีฉ้อโกงประชาชนของนางสาว พิยดา ทองคำพันธ์ ล่าสุดออกหมายจับบัญชีม้าเพิ่มอีก 1 คน ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน


พลตำรวจโท กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ยืนยันว่า จะออกหมายจับกับเจ้าของบัญชีม้าทุกบัญชี เพราะเป็นต้นเหตุของการฉ้อโกง คาดว่าหลังจากนี้จะออกหมายจับต่อเนื่องทุกวัน วันละ 2-3 หมาย ซึ่งมีบัญชีที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าเกี่ยวข้องกับนางสาวพิยดาประมาณ 17 บัญชี


สำหรับผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.การฟอกเงิน ระบุว่า หากรู้หรือควรรู้ว่าผู้ที่นำบัญชีไป อาจจะนำไปใช้กระทำความผิด เจ้าของบัญชีจะมีความผิดฐานฟอกเงิน มีโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2หมื่นถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/rgE-KBZpWoI

คุณอาจสนใจ

Related News