ชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เร่งวางแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมหมู่บ้าน ขนสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง

สังคม

ชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เร่งวางแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมหมู่บ้าน ขนสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง

โดย nicharee_m

1 ต.ค. 2564

17 views

พื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่รอยต่อระหว่าง หมู่ 6 และ หมู่ 9 ตำบลหาดอาษา ซึ่งเป็น 2 หมู่บ้านสุดท้ายที่น้ำยังไม่ท่วม


แนวกระสอบทรายที่ชาวบ้านเรียงต่อกัน 8-9 ชั้น สูงมากกว่า 1 เมตร ถ้าแนวกระสอบพังน้ำทะลักเข้าบ้านทันที ทำให้วันนี้ ชาวบ้านตำบลหาดอาษา ต้องเข้ามาช่วยกันวางกระสอบทรายเพิ่ม เพราะถ้าจุดนี้พัง 2 หมู่บ้านที่เหลือ ก็จะถูกน้ำท่วมทันที


เหมือนกับอีก 5 หมู่บ้าน ที่น้ำเข้าท่วมไปแล้ว ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ต้องขนของและสัตว์เลี้ยง มาอาศัยนอนอยู่ริมถนน บริเวณคันคลองมหาราช ซึ่งเป็นพื้นที่สูง เพราะเขื่อนเจ้าพระยา ยังระบายน้ำอยู่ที่ 2,784 ลบ.ม./วินาที น้ำหน้าเขื่อนสูง 17.06 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ 16.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เท่ากับว่ายังต่างกันประมาณ 50 เซนติเมตร


ทีมข่าวได้นั่งเรือไปสำรวจชุมชนวัดโคกจันทร์ ตำบลโพนางตำตก พบว่าได้รับความเดือดร้อน ไม่ต่างกันกับตำบลหาดอาษา บ้านชั้นเดียวบางหลังท่วมถึงหลังคา ส่วนบ้าน 2 ชั้น เหลืออีก 30-40 เซนติเมตร จะถึงพื้นชั้น 2


อย่างบ้านหลังหนึ่งเป็นซุ้มไก่ชน ต้องเอาไก่ 40-50 ตัว ไปเลี้ยงไว้บนบ้าน รวมกับคนและสุนัข เพราะไม่กล้านำไก่ไปเลี้ยงไว้ริมถนน เนื่องจากไก่บางตัวราคาแพง ตัวที่ชนะ ราคาสูงหลายหมื่นบาท ถ้ารวม 40-50 ตัว มูลจากถึงก็หลายแสนบาท


พื้นที่น้ำท่วมอำเภอสรรพยา เป็นท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำ ที่อยู่นอกถนนแนวคั้นกันน้ำ ส่วนบ้านที่อยู่ในแนวกันยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ

คุณอาจสนใจ

Related News