ปฏิบัติการกู้เรือล่มอยุธยา เจอซากเรือแล้ว แต่ยังไม่พบ2ผัวเมีย

สังคม

ปฏิบัติการกู้เรือล่มอยุธยา เจอซากเรือแล้ว แต่ยังไม่พบ2ผัวเมีย

โดย panwilai_c

30 ก.ย. 2564

121 views

พบแล้วซากเรือล่ม หน้าวัดพนัญเชิง อยู่กลางสามแยกวังน้ำวนจุดบรรจบแม่น้ำ 2 สาย หลังใช้โซน่าสแกนค้นหา แต่ยังไม่พบผู้สูญหายทั้ง 2 ราย ขณะที่ชาวบ้านมุงดูการค้นหาริมแม่น้ำ ระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร




เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาของวันนี้ (30 ก.ย. 64) นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านความปลอดภัย ลงพื้นที่ท่าน้ำวัดพนัญเชิง อำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบการกู้ซากเรือลากจูงล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยา มีผู้สูญหาย 2 คน คือ นายสมชาย ธารกุล อายุ 62 ปี คนขับเรือ และนางนฤมล ภรรยา ท่ามกลางชาวบ้านมามุงริมฝั่งแม่น้ำเป็นระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร


วันนี้นายพิษณุ สัตะปัน หัวหน้ากลุ่มปฏิบัติงานใต้น้ำ กรมเจ้าท่า และเจ้าหน้าที่ สมาคมอยุธยารวมใจ ร่วมกันวางแผนค้นหาเรือยนต์ลากจูง พร้อมผู้สูญหาย โดยจะใช้เครื่องโซน่าสแกนติดตั้งบนเรือ เพื่อสแกนหาซากเรือที่จม พร้อมกับใช้เรือยนต์ลากจูง ได้ใช้โซ่ขนาดใหญ่ ความยาว 85 เมตร ขวางตามแนวลำแม่น้ำ ผูกกับเรือยนต์ 2 ลำ วิ่งสวนทางน้ำ ลักษณะเดียวกับการลากอวนหาปลา ใช้เวลาประมาณ 30 นาที พบกับวัตถุต้องสงสัยขนาดใหญ่ อยู่บริเวณกลางสามแยกวังน้ำวน จุดบรรจบแม่น้ำ 2 สาย




จึงใช้เครื่องโซน่าสแกนตรวจวัตถุขนาดใหญ่ดังกล่าว พบว่า เป็นวัตถุขนาดใหญ่มาก เชื่อว่าน่าจะเป็นเรือยนต์ลากจูงที่จมน้ำ จากนั้นนักประดาน้ำของกรมเจ้าท่า 2 นาย ได้ลงไปงมสำรวจ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที นักประดาน้ำยืนยันพบเรือยนต์ลากจูงที่จมน้ำแล้ว ในลักษณะตะแคงกับแม่น้ำป่าสัก ความลึกประมาณ 20 เมตร กระแสน้ำไหลแรงมาก น้ำสีขุ่นมาก แม้ใช้ไฟฉายส่องใต้น้ำก็มองไม่เห็น ต้องใช้มือสัมผัสพบโครงหลังคาของเรือ


เบื้องต้น นักประดาน้ำลงไปผูกทุ่นกับเรือที่จมน้ำได้ 1 เส้นแล้ว โดยเร่งผูกอีก 2 เส้น จากนั้นจะใช้เรือ 4 ลำ ลากซากเรือไปริมตลิ่งของแม่น้ำป่าสัก ตรงข้ามท่าน้ำวัดพนัญเชิง ซึ่งเป็นจุดที่น้ำนิ่ง ก่อนให้นักประดาน้ำลงไปค้นหาผู้สูญหายในเรือ


ด้านนักประดาน้ำ ที่ดำลงไปผูกทุ่น เล่าว่า ใต้น้ำมีกระแสไหลแรงและเชี่ยวมาก มือต้องจับเชือกนำทางอย่างแน่น เพราะหากหลุดมืออาจถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งระหว่างผูกโซ่กับตัวเรือ กระแสน้ำพัดตัวจนเป็นแรงกระพือ คล้ายกับถูกแกว่งอยู่ในเปลญวน และยังพัดพาเศษขยะเศษเชือกติดพันตามลำตัว เป็นอันตรายอย่างมาก จนต้องตัดสินใจว่ายขึ้นบนผิวน้ำเพื่อความปลอดภัย


ด้านนายกฤษฏา ธารกูล อายุ 25 ปี ลูกชายนายสมชาย กับภรรยาคนที่ 3 ก็มาเฝ้าดูการค้นหาซากเรือ และผู้สูญหาย เผยว่า ตอนนี้ได้แต่รอปาฏิหาริย์หวังจะพบพ่อ ก่อนเกิดเหตุมีลางสังหรณ์ โดยแม่ของตนที่นอนป่วยด้วยอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง นอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล อยู่ ๆ ก็นอนสะดุ้งจนตกเตียง ผ่านประมาณ 10 นาที พี่สาวได้โทรมาแจ้งว่า พ่อขับเรือล่มหน้าวัดพนัญเชิง เชื่อว่าจุดที่เรือล่มมีอาถรรพ์ที่ชาวเรือทราบกันดี ตอนนี้ยังไม่กล้าบอกแม่ หวั่นแม่จะอาการทรุด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/0p28n-VWaoM

คุณอาจสนใจ

Related News