เขื่อนป่าสักฯน้ำเกินความจุ ต้องระบายน้ำเพิ่ม เตือนปชช.ท้ายเขื่อน ขนของขึ้นที่สูง

สังคม

เขื่อนป่าสักฯน้ำเกินความจุ ต้องระบายน้ำเพิ่ม เตือนปชช.ท้ายเขื่อน ขนของขึ้นที่สูง

โดย panwilai_c

30 ก.ย. 2564

32 views

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี น้ำเกินความจุ 105% ต้องเพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อน 1,200 ลบ.ม./วินาที เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อน ขนของขึ้นที่สูงด่วน




นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์น้ำสะสมในเขื่อนอยู่ที่ 1,014.15 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 105.64% ของความจุเขื่อน


โดยมีมวลน้ำไหลลงสู่เขื่อนชั่วโมงละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ทำให้ต้องเปิดประตูระบายน้ำครบ 7 บาน เพื่อปรับเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนอีกเท่าตัว จากเมื่อวานระบายน้ำอยู่ที่ 995 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที วันนี้เพิ่มเป็น 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง




ทาง นายสุรัช ธนูศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 จังหวัดลพบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันมีน้ำเหนือไหลลงตัวเขื่อนในปริมาณมาก เมื่อเทียบน้ำเข้าเขื่อนมีปริมาณมากกว่าน้ำที่ระบายออก แต่ทางเขื่อนจะยังไม่ระบายน้ำลงท้ายเขื่อนไปมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อน เนื่องจากระดับน้ำกับสันเขื่อนยังต่างกัน 3 เมตร น่าจะหน่วงน้ำไว้ได้อีกสักระยะ


อย่างไรก็ตาม มีคำเตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนให้เตรียมรับมือขนของขึ้นที่สูง ตั้งแต่ อ.วังม่วง อ.แก่งคอย อ.เมืองสระบุรี อ.เสาไห้ จ.สระบุรี และ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งทางเขื่อนคาดว่า มวลน้ำจาก อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ และน้ำจาก อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เริ่มมีปริมาณลดลง ซึ่งจะทำให้สถานการณ์น้ำที่ไหลลงเขื่อนมีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง และจะทำให้ทางเขื่อนสามารถปรับลดการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนได้ในเร็วๆ นี้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/B3zmIH9RRCM

คุณอาจสนใจ

Related News