วัคซีนเต็มแขน! ไฟเซอร์-แอสตราฯ เข้าไทยแน่นๆ จีนบริจาคซิโนแวคให้อีก 1.5 ล้านโดส

สังคม

วัคซีนเต็มแขน! ไฟเซอร์-แอสตราฯ เข้าไทยแน่นๆ จีนบริจาคซิโนแวคให้อีก 1.5 ล้านโดส

โดย thichaphat_d

30 ก.ย. 2564

120 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับมอบวัคซีนไฟเซอร์ 2 ล้านโดส ที่มาถึงประเทศไทยวานนี้ (29 ก.ย.) เป็นล็อตแรกจากทั้งหมดที่รัฐบาลจัดซื้อมา 30 ล้านโดส ซึ่งทางไฟเซอร์จะจัดส่งในเดือนตุลาคม อีก 6 ล้านโดส


รวมถึงสิ้นเดือนตุลาคมจะมีวัคซีนเข้ามา 8 ล้านโดส และครบทั้ง 30 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ โดยจะเข้ามาทุกวันพุธของทุกสัปดาห์ ซึ่งไฟเซอร์จะจัดส่งไปยังที่หมายตามที่กรมควบคุมโรคกำหนดไว้ทั่วประเทศ การจัดส่งจะเป็นแบบ door to door


กลุ่มเป้าหมายหลักที่จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ คือ ลูกหลานอายุระหว่าง 12-18 ปี ซึ่งมีอยู่ประมาณ 5 ล้านกว่าคน ใช้วัคซีน 10 ล้านโดส ส่วนที่เหลือก็จะนำไปกระจายให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยจะนำร่องฉีดให้นักเรียนที่ จ.นนทบุรี 4-8 ตุลาคมนี้ ก่อนกระจายไปทั่วประเทศ


นอกจากนี้วานนี้ (29 ก.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้เป็นประธานพิธีลงนามสัญญาวัคซีนแอสตราเซเนกา สำหรับปี 2565 อีก 60 ล้านโดส วงเงินราว 18,000 ล้านบาท เน้นฉีดเป็นเข็มกระตุ้น จัดส่งให้ครบภายใน 3 ไตรมาส


นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้รับสิทธิพิเศษเป็นประเทศแรกๆ กรณีบริษัทพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 ซึ่งครอบคลุมสายพันธุ์กลายพันธุ์ต่างๆ ได้สำเร็จ หรือสามารถใช้เป็นวัคซีนสำหรับกลุ่มเด็กได้ จะสามารถเปลี่ยนเป็นวัคซีนรุ่นล่าสุดได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศไทยอย่างมาก


ขณะที่ทางทางรัฐบาลจีน ได้ส่งเอกสารแสดงเจตจำนง ที่จะบริจาควัคซีนซิโนแวคให้ไทยอีก 1.5 ล้านโดส ซึ่งทางไทยจะรีบตอบกลับ เพื่อช่วยเพิ่มอัตราการฉีดได้ครอบคลุมมากขึ้น


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YI-Bra3tGGY

คุณอาจสนใจ

Related News