มวลน้ำจากลำเชียงไกร ทะลักท่วมโนนสูง กว่า 200 หลังคาเรือนจมมิด หนักสุดในรอบ 10 ปี

สังคม

มวลน้ำจากลำเชียงไกร ทะลักท่วมโนนสูง กว่า 200 หลังคาเรือนจมมิด หนักสุดในรอบ 10 ปี

โดย thichaphat_d

30 ก.ย. 2564

40 views

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ยังคงหนักสำหรับจุดแอ่งกระทะ และพื้นที่ รับน้ำจากลำเชียงไกร ผลกระทบจากการขนายตัวของทางระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ที่ผ่านมา 3 วัน แม้ว่าระดับน้ำในอ่างลดลง แต่ยังไม่สามารถ ปิดรอยทางระบายน้ำได้ ทำให้น้ำจากอ่างเก็บน้ำนี้ ไหลทะลัก เข้าท่วมพื้นที่ทางน้ำ อย่างต่อเนื่อง


วานนี้ (29 ก.ย.64) จุดที่ถือว่าสาหัสคือ บ้านหนองอ้อ อำเภอโนนสูง น้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร หลากท่วมหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอกชาวบ้านหลายร้อยคนต้องอยู่อย่างยากลำบาก


ทีมข่าวเดินทางไปสำรวจมวลน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร อ.โนนสูง ซึ่งก่อนหน้านี้ ไหลไปท่วมที่บ้านลำเชิงไกร อ.เมืองนครราชสีมา


ล่าสุดมวลน้ำไหลเข้าสู่พื้นที่อำเภอโนนสูงแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะบ้านหนองอ้อ ตำบลเมืองปราสาท ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักที่สุด เพราะคนในหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก รถทุกคันไม่สามารถผ่านเข้าออกได้


ตลอดทั้งวันจะมีเพียรถทหารที่สามารถวิ่งรับ-ส่งประชาชนที่อพยพออกไปอาศัยนอกหมู่บ้าน เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 50 ซม. , 1 เมตร บางจุด 2 เมตร ระดับน้ำที่ไหลท่วมบ้านเรือนประชาขนไหลเชี่ยว จะเห็นจากภาพ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ของชาวบ้านบางคัน ย้ายหนีไม่ทันก็ต้องปล่อยน้ำท่วม สภาพรั้วโรงเรียนบ้านหนองอ้อ ถูกท่วมเกือบมิด ถนนในหมู่บ้านกลายเป็นทะเลสาบ


หมู่บ้านหนองอ้อ มีประชาชนกว่า 200 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมทั้งหมดทำให้ชาวบ้านที่อยู่ที่นี่ต้องพากันอพยพหนีตายออกไปยังศูนย์พักพิงที่องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองปราสาทเตรียมไว้


แต่สถานการณ์น้ำที่มาเร็วและไหลเชี่ยวทำให้ชาวบ้านหลาย 100 คนที่ไม่สามารถที่จะอพยพออกไปได้ทัน เพราะถนนทางออกของหมู่บ้านถูกน้ำท่วมตัดขาดแล้วไม่สามารถเดินทางออกไปได้ต้องอยู่กันเองอย่างยากลำบากภายในหมู่บ้าน ซึ่งจนถึงตอนนี้ความช่วยเหลือจากภายนอกยังคงส่งมาไม่ถึงคนในหมู่บ้านหนองอ้อ เพราะขนาดเรือก็ยังขับผ่านเส้นทางน้ำไม่ได้


เจ้าหน้าที่ฮุก 31 นำเรือท้องแบน เข้าไปทยอยนำประชาชน ทั้งเด็ก คนชรา และสัตว์เลี้ยง อพยพออกจากบ้าน การช่วยเหลือก็เป็นไปอย่างอยากลำบาก เพราะน้ำเชี่ยวไหลแรง ต้องนำเรือท้องแบนไปรับจากบ้าน และมายังจุดอพยพ รอรถยกสูงของทหารและของปภ.ทยอยขับรับ-ส่ง จึงจะออกพื้นที่ได้ -นอกจากนี้ ยังมีกำลังทหารจากค่ายสุรนารี นำเรือท้องแบน เข้าสำรวจตามบ้านเรือนประชาชน เพื่ออพยพออกไปอยู่ที่ปลอดภัย รวมไปถึงวัดหนองอ้อ ก็ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร และในพื้นที่วัดยังเป็นทางน้ำไหลผ่าน


อาสาสมัครกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา บอกกับทีมข่าวว่า ตั้งแต่ที่อ่างเก็บน้ำแตกนั้นบ้านหนองอ้อถือว่าหนักที่สุดเพราะเป็นพื้นที่รับน้ำไปเต็มๆ อาสาสมัครกู้ภัยพยายามเข้าไปช่วยชาวบ้าน ออกมาได้บางส่วน


บางคนที่ไม่ยอมอออกมาก็ต้องใช้วิธีในการเกลี่ยกล่อม โดยตลอดทั้งวันทีมงานก็พยายามที่จะนำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลืออีกซึ่งอุปสรรคคือระดับน้ำที่ท่วมสูงและความเร็วของน้ำที่เป็นอันตรายทำให้ต้องทำงานอย่างระมัดระวัง


นอกเหนือจากในพื้นที่อำเภอโนนสูงแล้ว อย่างที่ทุกคนรู้กันว่าน้ำทั้งหมดจะไหลเข้าสู่อำเภอพิมายเพื่อไหลลงสู่แม่น้ำมูล


จากการสำรวจภายในตัวอำเภอพิมาย โดยเฉพาะปราสาทหินพิมายที่เป็นสถานที่สำคัญ ตอนนี้น้ำเริ่มเอ่อเข้าท่วมแล้วเล็กน้อยโดยเจ้าหน้าที่ของอุทยานปราสาทหินพิมายระดมกำลังเร่งกรอกกระสอบทรายฝั่งประตูเมืองด้านทิศเหนือหรือที่เรียกกันว่าประตูผีเพื่อทำกำแพงดินกั้นน้ำที่อยู่ริมแม่น้ำมูลแล้ว


โดยตอนนี้ ป้องกันไว้ถึงสองจุด ห่างกันประมาณ 30 เมตร ความสูงประมาณเมตรกว่า เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้ามาท่วมบ้านเรือนชาวบ้านและตัวปราสาทหินพิมาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่นั้นได้เร่งก่อกระสอบทรายมาแล้วถึงห้าวัน และต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อรับมวลน้ำที่กำลังจะมาถึง


ส่วนที่สะพานข้ามแม่น้ำมูลด้านหน้าพิพิธภัณฑ์สถานพี่มายนั้น มวลน้ำที่ไหลมาจาก อ.โนนสูง มีจำนวนมาก เกือบถึงคอสะพานแม่น้ำมูลแล้ว เจ้าหน้าที่เทศบาลพิมาย ต้องเร่งใช้รถแบคโฮขุดผักตบชวาออกเพื่อให้น้ำไหลได้คล่องตัวมากขึ้น


โดยตอนนี้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลไหลท่วมเต็มถึงระดับสันคอนกรีตที่ท่านไว้ริมตลิ่งแล้ว บางจุดไหลเอ่อเริ่มเข้ามาท่วมถนนของหมู่บ้าน โดยทางเจ้าหน้าที่ต้องนำกระสอบทรายมาปิดไว้ที่บริเวณปล่องรูระบายน้ำในทุกจุดเพื่อป้องกันไว้เบื้องต้นแล้ว


ซึ่งเทศบาลตำบลพิมายเตรียมพร้อมรับมือ มวลลน้ำ อ.โนนสูง ไหลผ่านอ.พิมาย ก่อนลงแม่น้ำมูล โดยพบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำมูล เริ่มสูงขึ้น ทางเทศบาลขึ้นธงเหลือง แจ้งเตือนประชาชนริมตลิ่ง ให้ระมัดระวังและขนของขึ้นที่สูง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/geaN3TvwR0g

คุณอาจสนใจ

Related News