สเปนผวาก๊าซพิษ แจ้ง ปชช.ปิดประตูหน้าต่างแน่น หลังลาวาไหลลงสู่มหาสมุทร

ต่างประเทศ

สเปนผวาก๊าซพิษ แจ้ง ปชช.ปิดประตูหน้าต่างแน่น หลังลาวาไหลลงสู่มหาสมุทร

โดย thichaphat_d

30 ก.ย. 2564

50 views

ทางการสเปนต้องแจ้งให้ประชาชน ที่อาศัยอยู่บนชายฝั่งของเกาะลา พาลมา ที่เกิดภูเขาไฟระเบิดและมีลาวาไหลออกมาเป็นทางยาวนั้น ให้ประชาชนปิดประตูและหน้าต่างด้วยเทปและผ้าขนหนูชุบน้ำ เพื่อป้องกันก๊าซพิษที่พวยพุ่งขึ้นหลังจากที่ลาวา ได้ไหลลงสู่มหาสมุทรทำปฏิกิริยาเกิดก๊าซพิษขึ้นแล้ว


นายฆวน มีเกล รอดริเกซ อากอสตา นายกเทศมนตรีเมืองตาซากอร์เต กล่าวว่า “ประชาชนทุกคนในรัศมี 2 กิโลเมตร อพยพแล้ว” มีการขยายพื้นที่ล็อกดาวน์เพิ่มขึ้น และเสริมว่า ไม่มีการอพยพเพิ่มเติมจนถึงตอนนี้ ขณะที่กลุ่มควันเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออก ส่วนถนนทั้งหมดมุ่งทางใต้ของหมู่เกาะถูกลาวาตัดขาด


หน่วยงานฉุกเฉินหมู่เกาะกานาเรียสแจ้งทางทวิตเตอร์ให้ผู้อยู่อาศัยบนเกาะ ลา พาลมาอยู่ในที่พัก เนื่องจากลาวาที่สัมผัสกับน้ำทะเลสามารถปล่อยก๊าซอันตรายต่อสุขภาพได้


ก่อนหน้านี้ ทางการจัดตั้งเขตพิเศษในทะเลและบนบกเพื่อคุ้มครองประชาชนจากก๊าซพิษและจากระเบิดที่จะเกิดขึ้นเมื่อลาวาสัมผัสกับน้ำทะเล และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ และแจ้งให้ประชาชนใช้ผ้าชุบน้ำปิดปากและจมูกเพื่อป้องกันก๊าซพิษ


ทั้งนี้ ภูเขาไฟดังกล่าว ชื่อว่า "คุมเบร บีเยคา" ปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. ลาวาทำลายบ้านเรือนเกือบ 600 หลัง ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพ และหมู่บ้านชายฝั่ง 3 แห่ง ต้องถูกปิดลง

คุณอาจสนใจ

Related News