ก.คลัง เสนอ ศบศ.เติมเงินให้ประชาชนใช้จ่ายช่วงปลายปี

เศรษฐกิจ

ก.คลัง เสนอ ศบศ.เติมเงินให้ประชาชนใช้จ่ายช่วงปลายปี

โดย pattraporn_a

29 ก.ย. 2564

96 views

การประชุม ศบศ พรุ่งนี้ (30 ก.ย.) กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เติมเงินให้ประชาชน ใช้จ่ายช่วงปลายปีนี้


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบโควิด-19 หรือ ศบศ.ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการเยียวยา และกระตุ้นทางเศรษฐกิจต่างๆ อาทิ เติมเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องช่วยเหลือเอสเอ็มอี และช่วยเติมเงินให้ประชาชนที่อยู่ในระบบประกันสังคม เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย ในช่วงเดือนปลายปีนี้


ทางด้าน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 64 จนถึงเดือนสิงหาคม เศรษฐกิจไทยเสียหายแล้ว 1 ล้านล้านบาท แต่การขยายเพดานหนี้สาธารณะเป็น 70% จะส่งผลให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่มได้อีกประมาณ 1 ล้านล้านบาท


ซึ่งมองว่า 5 แสนล้านบาทแรก สามารถนำมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เยียวยาภาคธุรกิจ เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ในช่วงไตรมาส 4 / ขณะที่อีก 5 แสนล้านบาทที่เหลือ ควรใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในปี 65 ซึ่งคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน ประเมินการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีหน้าไว้ที่ 6-8% ก็มีโอกาสเป็นไปได้


ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน มีมติเป็นเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.5% โดยคงคาดการณ์ GDP ในปี 64 ไว้ที่ 0.7% แต่ปรับคาดการณ์ปี 65 เป็น 3.9% แต่ก็มีความไม่แน่นอนสูง



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/9v2CBn1o1Uc

คุณอาจสนใจ

Related News