นายอำเภอสั่งห้ามดื่ม น้ำผุดกลางถนนหน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย หวั่นเกิดอันตราย

สังคม

นายอำเภอสั่งห้ามดื่ม น้ำผุดกลางถนนหน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย หวั่นเกิดอันตราย

โดย nicharee_m

29 ก.ย. 2564

52 views

ชาวบ้านที่เพชรบูรณ์ แห่นำภาชนะไปตักน้ำปริศนาที่ผุดขึ้นมากลางถนน ไปใช้ดื่มกิน และอาบ เชื่อเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ของศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย ล่าสุดนายอำเภอบึงสามพัน สั่งห้ามนำน้ำไปดื่ม


กรณีที่มีน้ำผุดขึ้นกลางถนน ทางหลวง 3004 บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย หน้า อบต.ซับไม้แดง อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยลักษณะของน้ำที่ผุดขึ้นมามีความใสสะอาด ชาวบ้านหลายคนเชื่อว่า เป็นน้ำทิพย์ น้ำศักดิ์สิทธิ์ ของศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย จึงแห่นำภาชนะมาตักน้ำดังกล่าวไปใช้ดื่มกิน และอาบ


สอบถามชาวบ้านที่มาตักน้ำไปดื่มกิน บอกว่า ตนเองมีความเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก่อนหน้านี้นำเคยผุดมาแล้วหลาย 10 ปีแล้ว ซึ่งชาวบ้านเรียกน้ำผุดตรงนี้ว่า เป็นน้ำเจ้าพ่อขุนด่าน เป็นน้ำที่สะสมอยู่บนเขา หลังศาลเจ้าพ่อขุนด่าน พอน้ำถูกกักเก็บไว้จนเต็มจึงไหลผุดขึ้นมา ชาวบ้านเชื่อว่าดื่มกินเข้าไปแล้วจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย จึงนำขวดมากรอกน้ำที่ผุดขึ้นมาไปไว้ใส่ในโอ่ง สำหรับดื่มกิน บางคนก็มากราบไหว้ขอเลขเด็ดตามความเชื่อ


ซึ่งจากประวัติของเจ้าพ่อขุนด่านธงชัยเคยเป็นอดีตทหารเก่า ขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยเป็นศาลเก่าแก่คู่บ้าน ที่ชาวบ้าน และผู้ที่สัญจรไปมานับถือ ขณะที่บางรายก็ไม่เชื่อว่ามีสรรพคุณในการรักษาโรคแต่อย่างใด เบื้องต้นเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ได้นำกรวยยางมาวางไว้ป้องกัน เพราะเกรงว่าชาวบ้านจะได้รับอันตรายถูกรถเฉี่ยวชน


ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่อีกครั้ง พบว่ายังมีชาวบ้านเดินทางมาตักน้ำในขวดอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ต้องคอยให้คำแนะนำไม่ให้นำไปดื่มกินเพราะยังไม่มีการตรวจสอบ ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงตั้งใจจะนำไปใช้อาบแทน บางคนมีโรคประจำตัว เบาหวาน ไขมัน ความดัน ก็อยากนำไปใช้อาบ รักษาตามความเชื่ออีกทางหนึ่ง


ขณะเดียวกัน นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน ได้ลงพื้นที่สั่งการให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลซับไม้แดง นำแผงเหล็กมากั้นบริเวณจุดที่มีน้ำผุดขึ้น และมีการจัดเวรยามคอยดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน รวมทั้งติดตั้งไฟส่องสว่าง ป้องกันไม่้ให้ประชาชนเข้าไปตักน้ำผุด เพราะเกรงจะเกิดอันตราย เพราะถนนเส้นดังกล่าวมีรถวิ่งผ่านเป็นจำนวนมาก


พร้อมกันนี้ ดร.ธีรวัฒน์ คำโฉม สาธารณสุขอำเภอบึงสามพัน ก็ได้มาเก็บตัวอย่างน้ำไปทำการตรวจสอบ ว่ามีสารเคมีปนเปื้อนหรือไม่ พร้อมทั้งฝากเตือนชาวบ้าน ห้ามนำน้ำไปดื่มกินเพราะอาจเป็นอันตราย ส่วนการนำไปอาบน่าจะไม่มีผลอะไร


สำหรับน้ำผุดเหล่านี้ ดูแล้วน่าจะไหลซึมลงมาจากเขาด้านบน เพราะที่นี่มีประวัติและตำนานบ้านซับไม้แดง ว่าเกิดน้ำซับตลอด เวลาฝนตกนานๆ จึงอยากประชาสัมพันธ์ฝากถึงพี่น้องประชาชนที่มีความเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ว่าไม่ควรนำไปดื่ม

คุณอาจสนใจ

Related News